Chó Bulldog (chó bò Anh): Nguồn gốc, đặc điểm, tính cách, giá bán

Chó Bulldog từ lâu đã được nhiều người biết tới với ngoại hình nổi bật và rất nhiều người muốn sở hữu. Được biết tới là đã được lai tạo để trở thành giống chó cảnh với ngoại hình nhỏ nhắn, xinh xắn và thân thiện hơn.

Cùng với chó Bull Pháp, Bull Anh hiện rất được ưa chuộng và ngày càng được nhiều người yêu chó trên toàn thế giới tìm nuôi. Và bạn cũng đang muốn sở hữu một chú chó Bulldog những chưa biết nhiều thông tin về chúng.

Vậy sau đây hãy cùng Laputa Farm khám phá chi tiết về giống chó Bull Dog Anh mà nhiều người đang quan tâm qua nội dung sau nhé!

Chó Bulldog

Giới thiệu chó Bulldog

Chó Bulldog còn có tên gọi là chó bò Anh (English Bulldog) hay Chó Bull (Bulldog) hay chó mặt bò là một giống chó đầu to, khoẻ và dũng cảm của Vương quốc Anh, Chó Bull là giống chó có nguồn gốc từ chó ngao châu Á cổ xưa nhưng chỉ thực sự phát triển ở nước Anh.

Ban đầu chúng được lai tạo dùng để đấu với bò trong những cuộc chơi máu me, sau đó dùng để giữ nhà. Được chọn là con vật lấy phước của nhiều trường đại học và tổ chức ở Anh và Mỹ, ngày nay chó Bun ngày càng được nhiều người chọn nuôi do tính tình và ngoại hình của chúng.

Chúng còn là loài hay ăn và lười vận động nên dễ bị béo phì. Chúng còn là một trong những giống chó đắt nhất với mức giá từ 2.500 - 9.000 USD một con

Nguồn gốc chó Bulldog

Giống chó này đã có một lịch sử phát triển khá là lâu đời. Tên gọi Bulldog xuất phát từ hình dáng chắc khỏe như loài bò tót và sức mạnh của chúng, xuất phát từ hình dáng bề ngoài của nó rất hầm hố vững chắc, có thể nói là dữ dằn, giống như những chú bò tót cơ bắp và sở hữu một sức mạnh đáng nể, luôn tràn đầy sinh khí và sẵn sang chiến đấu, đặc biệt từ sức mạnh khi tấn công những con bò trong các cuộc chiến đấu bất phân thắng bại. Những cuộc đấu đẫm máu này về sau vào thế kỷ XIX đã bị cấm tổ chức vĩnh viễn cho đến nay. Chó Bun đã trải qua sự thay đổi lớn, đặc biệt là suốt thế kỷ XIX, khi mà những cuộc thi chó tiêu chuẩn được diễn ra.

Thời gian đầu, chó bulldog được dùng làm chó nhử đấu với bò mộng (bull baiting). Lúc ấy chúng có chân cẳng cao hơn hậu duệ chúng sau này. Năm 1835, trò chơi chó mồi nhử đấu bò mộng bị cấm ở Anh quốc, thì chó Bulldog được chuyển qua trò chơi chó đấu chó hay còn gọi là chọi chó, nhưng ở lĩnh vực này, loại Bulldog ít được ưa chuộng bằng loại Bull Terrier vì giống này nhỏ gọn hơn dễ dàng dấu diếm hơn khi các cơ quan kiểm tra việc chọi chó bất hợp pháp. Từ dó giống Bulldog không phổ biến. Nhưng sau đó, hình ảnh của chúng đã trở nên sôi động lại để trở thành loại chó kiểng phổ biến. Chính loài chó này có thể coi là trong những nhân tố quan trọng góp phần tạo nên một số những loại chó mới bằng công nghệ lai tạo. Thường thì người ta sẽ lựa chọn những đặc tính ưa Việt của chúng để lai tạo ra những sản phẩm chó mới như Chó Bully hay Chó sục Bun.

Chính vì những đặc tính tốt ở loài chó này mà đã được các nhà lai tạo giống chọn lựa. Loài chó này chân ngắn, mặt không được đẹp lắm và hay lè lưỡi nhưng chúng rất dịu dàng, dũng cảm và dễ dàng chải lông. Bulldog này vốn sở hữu vẻ mặt dữ dằn và hơi bặm trợn nhưng cũng chảy xệ đáng yêu. Chúng có nếp nhăn trán và má rất đặc trưng. Hai lỗ mũi hếch lên như đang đánh hơi. Chó Bun rất dễ gần và thân thiện với con người, chúng chỉ gây hấn với những người lạ có ý định xâm phạm lãnh thổ, đây là một nòi chó thích hợp để canh gác cửa nhà. Ngày nay, chó Bun có những tính cách và đặc điểm tương đối khác xa so với tổ tiên của chúng.

Chó Bulldog

Đặc điểm chó Bulldog

Một số đặc điểm nổi bật của chó Bun là có một vẻ đẹp đặc trưng ấn tượng bởi vẻ bề ngoài oai vệ của chúng. Chó Bun có thân hình thấp nhưng to ngang chắc lẳn.

Với mỗi một loài chó, ngoài những tiêu chí về dáng, hình thể thì bộ lông cũng ảnh hưởng khá nhiều đến mức độ đẹp nên thường xuyên chăm sóc bộ lông cho chúng. Chúng sở hữu một bộ lông ngắn, mượt mà. Không nhất thiết là tắm thường xuyên, và chỉ tắm khi cần thiết, chẳng hạn chúng đi nghịch bẩn ở đâu đó về, hoặc có mùi hôi hay một vì lý do nào khác, nên lau mặt cho chó thường xuyên, nhất là ở những chỗ nếp nhăn trên mặt, vì bụi bẩn rất hay bị dính vào những khe đó.

Chúng sống lâu khoảng 8 năm, tuy nhiên chó Bun hay bị sự hô hấp nặng nhọc, sinh nở khó khăn. Do đầu của chúng quá to, nên thường khi chó cái đến thời kỳ sinh nở, nhiều trường hợp người ta buộc phải dùng đến biện pháp phẫu thuật, để lấy chó con ra.

Chúng rất nhậy cảm với nhiệt độ cao vào những hôm trời nóng. Rất nhạy cảm với nhiệt độ thấp. Chúng là loài chịu nóng rất kém, không nên tập dượt nó trong những giờ nóng nhất trong ngày. Vào những ngày hè, không nhốt chúng trên xe. Tất cả loài chó đều chịu nóng dở, dễ bị tổn thương vì hơi nóng bao phủ, chó Bun còn dễ chết vì nóng.

Chó Bun có thói làm biếng tập luyện, nhưng chúng ta cần dẫn chúng đi dạo hàng ngày, để tránh tình trạng chúng sẽ bị béo phì do phàm ăn vì chó Bun có hệ tiêu hoá rất tốt nên chúng hay đói và luôn dùng mũi để đánh hơi và vì thế có thể làm phiền đến mọi người. Các bệnh có thể gặp ở chúng là thể mắc các bệnh về hô hấp. Mắt tương đối kém và dễ bị nhiễm trùng da. Ngoài ra, giống chó Bulldog rất nhạy cảm với nhiệt độ thay đổi

Chó Bulldog

Tính cách chó Bulldog

Mặc dù có vẻ ngoài khá dữ tợn nhưng Bulldog là loài chó hiền lành và hoà nhã. Chúng chỉ tỏ ra dữ tợn đối với kẻ lạ xâm nhập vào lãnh địa cai quản của chúng. Bulldog được đánh giá là giống chó có tình cảm, đáng tin cậy và quan trọng nhất là rất hiền lành đối với trẻ nhỏ.

Mặt khác, đây cũng là một người canh gác lý tưởng cho ngôi nhà. Nhờ những khả năng bảo vệ nhạy bén chúng sẽ canh giữ gia chủ một cách chắc chắn và đảm bảo nhất. Rất thích và rất cần được mọi người trong gia đình quan tâm, khi đó Bulldog trở nên rất ngoan ngoãn và phát triển một cách toàn diện.

Một số cá thể có thể tương đối bướng bỉnh, và vì vậy cần có một người chủ cứng rắn và biết cách thể hiện vai trò người chủ một cách rõ ràng trước chúng. Khi chúng hiểu được vị trí và vai trò của mình trong gia đình chủ nhân thì chúng sẽ trở nên rất đáng yêu và hòa thuận với mọi người.

Chúng có thể sống thoải mái trong điều kiện căn hộ. Tuy vậy chúng hoạt động khá tích cực trong không gian hẹp và thoải mái nhất khi ở không gian rộng như là sân vườn. Nhiệt độ mát mẻ là thích hợp nhất. Thời tiết nóng quá và lạnh quá sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của loài chó này. Một số cá thể khi trưởng thành trở nên lười tập luyện, cho chúng tập các bài thể dục để trở nên thon thả và nhanh nhẹn hơn.

Đặc điểm tính cách của chó Bun là chúng thuộc tuýp những loài chó khá hiền lành, thân thiện đối ngược với vẻ bề ngoài khá bặm trợn và có phần hơi ngầu của chúng. Chúng rất đáng tin cậy trong công việc, yên tâm khi giao việc canh gác bảo vệ cho chúng. Một giống chó rất thích hợp nuôi trong nhà, căn hộ gia đình.

Chúng hiền lành, thân thiện, thông minh và sống rất tình cảm. Đặc biệt hơn, đây là giống chó rất thích chơi đùa với trẻ em. Không nhất thiết là phải có sân tập hay sân chơi quá rộng, thỉnh thoảng có thể cho chúng đi dạo quanh nhà. Đây là một giống chó lười vận động, nếu để nó ăn nhiều và lười tập thể dục thì nó sẽ phát phì.

Chó Bulldog

Giá bán chó Bulldog Anh

Ở Việt Nam, chó Bulldog Anh có giá khá cao so với hầu hết các giống chó khác, và được chia làm nhiều mức khác nhau dựa theo nguồn gốc. Cụ thể như sau:

Lưu ý khi mua chó Bull Dog

Nếu bạn đang quan tâm và muốn sở hữu chó Bull Dog thì cần quan tâm tới các yếu tố sau:

Cách phân biệt các giống Bulldog

Thực thế hiện nay có 4 giống Bulldog phổ biến có thể khiến bạn nhầm lẫn, sau đây Laputa Farm sẽ giúp bạn nhận biết một số loại chó này như sau:

Khác nhau của các giống bulldog
Khác nhau của các giống Bulldog

Chó Bull Anh (Bulldog Anh)

Bull Anh được coi là tổ tiên của mọi giống chó Bull hiện nay trên thế giới. Có nguồn gốc từ Anh và là hậu duệ của chó Ngao chiến Ý thời kỳ La Mã cổ đại. Trải qua lịch sử đẫm máu khi từng là những chú chó chiến trong thú tiêu khiển bạo lực có tên Bull Baiting, tuy nhiên ngày nay chúng đã được nuôi nấng và cưng chiều như thú cưng trong nhiều gia đình trên thế giới

Chó Bulldog Anh có ngoại hình tương đối đồ sộ, tất nhiên là không thể sánh tầm với những chú chó Ngao nhưng cũng rất hầm hố với từng múi cơ săn chắc. Chúng thường cao 30 - 40cm, nặng 20 - 25kg khi trưởng thành. Thân hình oai vệ, chân ngắn, đầu to, bành rộng, mặt nhăn và chảy xệ, mũi ngắn, lỗ mũi to,… là những đặc điểm nhận dạng của Bull Anh. Dù tổ tiên là giống chó hiếu chiến nhưng Bulldog Anh ngày nay rất hiền lành, thân thiện, nghe lời chủ và dễ huấn luyện. Hiện nay Bull Anh có giá bán khá cao, từ 8 triệu cho những bé nhân giống trong nước.

Chó Bull Pháp (Bulldog Pháp)

Mặc dù có nguồn gốc từ Bulldog Anh nhưng những người bạn Bull Pháp lại cực kỳ đáng yêu với thân hình nhỏ nhắn, tính cách hiền lành. Cũng chính vì vậy lịch sử của chúng êm đềm hơn hẳn vì chủ yếu được nuôi làm thú cưng trong nhà.

Chó Bull Pháp có thân hình khá nhỏ, chỉ tầm 10-14kg và cao tối đa khoảng 30cm. Phần lông Bull Pháp khá ngắn, chỉ từ 1-1,5cm và rất mềm mại khi sờ vào. Tuổi thọ của anh bạn này khá dài, khoảng 10-13 năm. Đặc trưng tính cách là rất dễ gần, hoạt bát và lanh lợi, chúng tạo sự liên tưởng tới những anh bạn Pug đáng yêu. Mặc dù rất được ưa chuộng nhưng lượng Bull Pháp hiện nay còn khá hiếm vì đây thuộc giống chó khó sinh sản, đó cũng là nguyên nhân mà giá Bull Pháp hiện nay khá cao, không dưới 10 triệu đồng mỗi bé.

chó bull pháp

Chó Bully (American Bully)

Nếu như những người bạn Bull ở Anh và Pháp được gọi với cái tên Bulldog thì Bully là tên gọi của chú chó Bull đến từ Mỹ. Chúng là kết quả của mối tình giữa Pitbull và Bulldog. Trên thực tế Bully vẫn chưa được công nhận là một giống chó hoàn chỉnh do gen thiếu ổn định, thay vào đó chúng được xem là một dòng Pitbull lai.

Ấn tượng đầu tiên về American Bully là thân hình cực kỳ vạm vỡ với khuôn mặt dữ dằn và bộ hàm chắc khỏe. Có thể nói Bully tạo cái nhìn không mấy thiện cảm nhưng lại thu hút những người yêu vẻ đẹp cá tính này. Đây là giống chó trung bình, cao từ 43 - 53 cm, nặng tầm 14 - 27kg. Trái ngược với vẻ ngoài hung hăng, hiếu chiến, Bully khiến nhiều người “ngã ngữa” vì sự hiền lành, thân thiện đáng ngạc nhiên của mình, hơn nữa chúng còn là người bạn tuyệt vời của trẻ em. Rất hiếm thấy trường hợp chó Bully tỏ ra hung dữ và hiếu chiến. Hiện nay bạn có thể tìm mua Bully với giá từ 6 - 7 triệu đồng.

Chó Pitbull (American Pit Bull Terrier)

Có thể nói đây là anh bạn dữ dằn nhất của họ nhà Bull. Dù mang tên họ của nước Mỹ nhưng thực chất chúng đến từ nước Anh, và cũng có một lịch sử đẫm máu tương tự Bulldog Anh.

Pitbull đang là chú chó sở hữu thân hình cường tráng nhất trong các giống chó hiện nay. Những khối cơ rắn chắc ở phần ngực, cổ, vai, đùi bộ hàm vuông và bạnh ra là những điểm làm nên vẻ đẹp của giống chó chiến này. Và tính cách cũng như vẻ ngoài, Pitbull là giống chó hung dữ, bản lĩnh và có khả năng chiến đấu cao.

Tuy nhiên, dòng Pitbull hiện nay đã được lai tạo để kiềm chê bớt tính hung hãn. Thêm vào đó ở chúng cũng có nhiều ưu điểm khác như cực kỳ trung thành, thông minh, là người bảo vê tuyệt vời. Để trở thành một vật nuôi tốt, Pitbull phải được trải qua huấn luyện bài bản, chúng thích hợp với những người chủ ưa chinh phục.

Chó Pitbull

Cách chăm sóc chó Bulldog

Để có thể nuôi và chăm sóc tốt cho bé Bulldog tại nhà thì bạn cần quan tâm tới các yếu tố:

Chăm sóc sức khỏe

Bulldog tương đối khỏe mạnh. Giống chó này có khoang mũi nhỏ nên ngáy to và khá hạn chế khi thở và làm mát cơ thể. Chúng đổ mồ hôi chủ yếu qua đệm ở chân và nằm trên mặt đất để hạ nhiệt. Bulldog tầm nhìn không tốt. Da có thể bị nhiễm trùng nếu không được làm sạch thường xuyên với mỹ phẩm cho chó.

Các nguyên nhân gây tử vong ở bulldog lần lượt từ thấp đến cao: bệnh tim, ung thư và cuối cùng là tuổi già. Ngoài ra, các bệnh như loạn sản xương hông, u nang, bệnh đường hô hấp, dị ứng cũng có thể đe dọa đến sức khỏe và khiến chúng khó chịu, nhất là với những chú Bulldog giống cũ.

80% chó bulldog được sinh ra bằng phương pháp mổ lấy thai vì chúng dễ sinh khó vì đầu khá to. Ngoài ra, số lượng nếp gấp da trên cơ thể cũng có thể gây viêm da, phải dùng đến sản phẩm trị viêm da cho chó. Ngày nay, chó bull vẫn được lai tạo để tiếp tục nâng cao sức khỏe cho Bulldog.

Chế độ dinh dưỡng

Bulldog phàm ăn nên có thể ăn nhiều loại thức ăn:

Bulldog có thể ăn bao nhiêu lần một ngày?

Bạn nên đảm bảo:

Chú ý cho chúng ăn đúng bữa, đúng bữa. Cho chúng ăn no trong vòng 20-30 phút. Tránh cho bulldog ăn quá nhiều hoặc bỏ đói quá lâu.

Chó Bulldog

Chế độ vận động của chó Bulldog

Giống chó này khá lười vận động, tiêu hóa tốt nên hay đói, ăn nhiều và rất ham ăn nên cần được vận động thường xuyên. Bulldog nên đi bộ 20-30 phút mỗi ngày để chúng không bị thừa cân, béo phì và gặp các vấn đề về tim hoặc khớp, phải dùng sản phẩm bổ sung dinh dưỡng xương khớp cho chó.

Nhưng hãy cẩn thận bởi Bulldog rất nhạy cảm với nhiệt độ. Chúng không thể chịu được nhiệt hoặc lạnh. Dễ bị sốc nhiệt do nhiệt độ môi trường thay đổi đột ngột. Đặc biệt khi trời nóng, bulldog có khả năng chống nóng cực tốt, chúng hạ nhiệt chậm và thường khó thở. Muốn chúng quen với khí hậu thì nên thích nghi dần.

Trong thời tiết mùa hè, cần lưu ý và chăm sóc phù hợp. Vào những ngày hè nóng nực, hãy để Bulldog trong nhà trong bóng râm mát, cho uống nhiều nước và duy trì nhiệt độ cân bằng. Không bao giờ giữ chó trong xe, không khí nóng và ngột ngạt có thể khiến chó chết vì nóng.

Chăm sóc lông và da

Không nhất thiết phải tắm thường xuyên cho bulldog. Chỉ tắm khi cần thiết. Ví dụ, khi chúng được phát hiện là bẩn, bùn hoặc có mùi hôi. Đặc biệt, cần sử dụng khăn mặt và các rãnh dưới nếp nhăn trên cơ thể bulldog hàng ngày.

Lau thật kỹ các nếp nhăn trên mặt vì đây là nơi bám nhiều bụi bẩn. Nếu tích tụ lâu ngày sẽ gây ẩm ướt, sinh sôi vi khuẩn và nhiễm trùng.

Huấn luyện chó bulldog

Tính nết của một số giống chó bulldog có thể rất cứng đầu nên khi huấn luyện người chủ cần biết cách thể hiện sự quyết tâm. Khi con chó hiểu được vị trí và vai trò chủ nhân của mình, nó sẽ trở nên rất đáng yêu và hòa đồng với mọi người.

Nên huấn luyện và huấn luyện một chú chó bulldog từ khi còn nhỏ với đồ chơi cho chó chuyên dụng. Chó 2 - 3 tháng tuổi bắt đầu dạy cách đi vệ sinh, tập cho ăn theo lệnh, đứng dậy, ngồi xuống …

Chó Bulldog

Lưu ý khi nuôi chó Bulldog

Chó Bulldog thường có tuổi thọ khoảng 8 đến 10 năm trong môi trường nuôi nhốt thành phố.

Chó Bulldog Anh cũng chịu nhiệt rất kém, chúng rất nhạy cảm với nhiệt độ cao và rất dễ bị sốc nhiệt nếu tập luyện và chơi đùa dưới thời tiết nắng nóng.

Lưu ý không được để em bulldog trên xe ô tô khi trời nóng, không khí nóng bao phủ cộng thêm vấn đề hô hấp kém và thiếu oxi có thể làm chết cả những em Bull khỏe mạnh nhất.

Một vấn đề rất đáng ngại là Bulldog sinh nở khó khăn, do đặc điểm đầu to quá khổ. Việc sinh nở của chó Bulldog luôn cần phải có người đỡ kinh nghiệm, nhiều trường hợp phải can thiệp bằng phẫu thuật để an toàn cho chó mẹ và chó con.

Chó Bull Anh rất lười, lại phàm ăn nên rất dễ mắc bệnh béo phì. Đặc biệt là khi nuôi ở Việt Nam, thức ăn rất giàu tinh bột nên dễ tích mỡ. Bạn cần cho em bull ăn chế độ dinh dưỡng hợp lý, và bắt tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe. 1 em bulldog bị bệnh béo phì thường chỉ sống được 5 năm, thay vì 8 năm như bình thường.

Trên đây là thông tin về giống chó Bulldog AnhLaputa Farm đã tổng hợp và gửi tới các bạn. Hy vọng qua nội dung trên bạn đọc sẽ có kiến thức cần thiết về giống chó bò được nhiều người biết tới này.

Nếu quan tâm và muốn mua Bulldog thì có thể liên hệ cho Laputa Farm để được hỗ trợ nhé!

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/cho-bun-a60767.html