Ong vò vẽ có độc không? Cách xử lý khi bị ong đốt

Ong vò vẽ có độc không? Nọc độc của chúng có gây nguy hiểm không? Cách xử lý khi bị ong vò vẽ đốt thế nào? Đây là những câu hỏi thường gặp của các nạn nhân khi bị ong đốt. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Nhà thuốc Long Châu để hiểu hơn về ong vò vẽ - loài côn trùng nguy hiểm này nhé!

Đặc điểm của ong vò vẽ

Ong vò vẽ (Vespa affinis) là một loài ong bắp cày lớn, được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Chúng được biết đến với kích thước lớn, màu sắc sặc sỡ và tính hung dữ. Sau đây là một vài đặc điểm của ong vò vẽ:

Ong vò vẽ có độc không? Cách xử lý khi bị ong đốt 1
Khi bị ong vò vẽ cắn cần sơ cứu ngay lập tức

Ong vò vẽ có độc không?

Ong vò vẽ, nổi tiếng với kích thước to lớn, màu sắc sặc sỡ và bản tính hung dữ, luôn khiến nhiều người e dè. Vậy ong vò vẽ có độc không? Độc của chúng có nguy hiểm đối với người bị đốt không? Ngay sau đây là câu trả lời dành cho bạn đọc.

Lý giải vì sao khi bị ong vò vẽ đốt sẽ có nguy cơ gây nguy cơ tử vong nhanh, các chuyên gia y tế đã khẳng định rằng nọc của ong vò vẽ rất độc và nguy hiểm. Nạn nhân khi bị ong chích nếu không được xử lý kịp thời có thể gây ra tình trạng nguy hiểm tính mạng như: Sốc phản vệ, vỡ hồng cầu, tan máu, rối loạn đông máu, tổn thương thận nặng, tổn thương cơ,...

Trong nọc độc của ong vò vẽ có các độc tố bao gồm: Melittin, Phospholipase A, B, Hyaluronidase, Histamine, Serotonin, Acide phosphatase, Acetylcholine, Apamin…. Những loại độc tố này khi đi vào cơ thể sẽ gây tổn thương thận, gan, hủy cơ, rối loạn đông máu, tán huyết, tổn thương phổi gây suy hô hấp…

Ong vò vẽ có độc không? Cách xử lý khi bị ong đốt 2
Ong vò vẽ có độc không là thắc mắc của nhiều người

Như vậy những thông tin trên đã giúp bạn có câu trả lời liệu rằng ong vò vẽ có độc không. Vấn đề tiếp theo được quan tâm đó là nên xử lý như thế nào khi bị ong đốt? Khi nào nên đến cơ sở y tế? Theo dõi ngay phần dưới đây để có thêm thông tin.

Cách xử lý khi bị ong đốt

Chúng ta cần thay đổi suy nghĩ của một số người dân về việc xử lý khi bị ong đốt. Việc xử lý không chỉ xoay quanh việc bôi gì cho nhanh khỏi hay xử lý như thế nào để cho bớt sưng mà còn cần phải được theo dõi và phát hiện kịp thời những biến chứng cấp tính như suy hô hấp, suy thận cấp hay đặc biệt là sốc phản vệ.

Ngay sau khi bị ong đốt, nạn nhân cần lưu ý những đặc điểm sau đây:

Cần đưa người bị ong đốt đến các cơ sở y tế gần nhất nếu xuất hiện những biểu hiện sau:

Ong vò vẽ có độc không? Cách xử lý khi bị ong đốt 3
Cần rút vòi chích ra khỏi bề mặt da một cách nhẹ nhàng

Cách phòng tránh bị ong đốt

Tai nạn bị ong đốt khá thường gặp và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, do đó việc chủ quan là điều không nên. Thay vào đó, hãy áp dụng các biện pháp phòng tránh hiệu quả để hạn chế tối đa nguy cơ bị ong tấn công:

ong-vo-ve-co-doc-khong-cach-xu-ly-khi-bi-ong-dot 4.png
Tránh sử dụng những loại nước hoa có mùi ngọt dễ thu hút ong

Hy vọng những thông tin trong bài viết “Ong vò vẽ có độc không? Cách xử lý khi bị ong đốt” sẽ hữu ích với bạn đọc. Đây loài côn trùng có độc và nọc độc của chúng có thể gây ra những nguy hiểm nghiêm trọng cho con người. Do đó, cần cẩn thận khi tiếp xúc với ong vò vẽ và biết cách xử lý kịp thời khi bị ong đốt.

Xem thêm:

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/bi-ong-vo-ve-dot-nen-lam-gi-a60959.html