Chuyển vùng dữ liệu (Data Roaming) là gì? Cách đăng ký & và Sử dụng

Chuyển vùng dữ liệu (data roaming) là quá trình mà điện thoại di động của bạn kết nối với mạng di động khác khi bạn ra khỏi phạm vi phục vụ của nhà mạng hiện tại. Nói cách khác, chuyển vùng dữ liệu cho phép bạn duy trì kết nối di động bằng cách sử dụng mạng của một nhà mạng khác. Bài viết này giúp bạn hiểu rõ về khái niệm chuyển vùng dữ liệu, các loại hình, lợi ích, và hướng dẫn chi tiết cách đăng ký, kích hoạt và tắt chuyển vùng dữ liệu cho cả thiết bị iPhone và Android.

1. Chuyển vùng dữ liệu là gì? Phân loại và lợi ích

Khái niệm chuyển vùng dữ liệu

Chuyển vùng dữ liệu cho phép bạn sử dụng dịch vụ di động của một nhà mạng khác với nhà mạng bạn đang đăng ký. Thường thì dịch vụ này được sử dụng khi bạn ra khỏi phạm vi phủ sóng của nhà mạng chính hoặc khi bạn ra nước ngoài.

Phân loại chuyển vùng dữ liệu

Lợi ích

2. Chuyển vùng quốc tế là gì? Cách thức hoạt động

Chuyển vùng quốc tế giúp bạn sử dụng số điện thoại hiện tại để gọi điện, nhắn tin và truy cập dữ liệu di động khi ra nước ngoài. Dịch vụ này dựa trên các thỏa thuận hợp tác giữa nhà mạng của bạn và các nhà mạng nước ngoài.

Điều kiện và gói cước

Để sử dụng chuyển vùng quốc tế, nhà mạng của bạn phải có thỏa thuận với ít nhất một nhà mạng tại quốc gia bạn đến. Do phí chuyển vùng quốc tế khá cao, bạn nên chọn các gói cước phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

Ví dụ: Để biết thêm thông tin về dịch vụ và biểu phí của Viettel, truy cập Viettel International Roaming, của Vinaphone tại Vinaphone’s Data Roaming, và của MobiFone tại MobiFone’s International Roaming.

3. Chi phí chuyển vùng dữ liệu

Chuyển vùng trong nước thường miễn phí tại Việt Nam do độ phủ sóng rộng và cạnh tranh giữa các nhà mạng. Tuy nhiên, chuyển vùng quốc tế thường có chi phí rất cao vì nhà mạng của bạn phải trả tiền cho nhà mạng nước ngoài để sử dụng dịch vụ của họ. Để tiết kiệm chi phí, bạn nên đăng ký các gói cước chuyển vùng quốc tế của nhà mạng.

Ví dụ gói cước Roaming khi đi Trung Quốc:

4. Khi nào nên bật chuyển vùng dữ liệu

Bạn chỉ nên bật chuyển vùng dữ liệu khi thực sự cần thiết do chi phí cao và khó kiểm soát. Hãy xem xét các trường hợp sau:

Bật chuyển vùng dữ liệu khi:

Tắt chuyển vùng dữ liệu khi:

Mẹo tiết kiệm chi phí:

5. Cách đăng ký chuyển vùng dữ liệu quốc tế

Tại Việt Nam, bạn có thể đăng ký chuyển vùng quốc tế thông qua bốn cách chính:

1/ Ứng dụng của nhà mạng:

2/ Đăng ký qua tin nhắn SMS:

3/ Gọi tổng đài:

4/ Tới cửa hàng trực tiếp:

6. Kích hoạt chuyển vùng dữ liệu cho iPhone và Android

Đối với iPhone:

Các bước chuyển vùng dữ liệu (Đối với iOS)

Đối với Android:

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/cach-chuyen-vung-quoc-te-a61061.html