Cây Lan Chi - Ý Nghĩa Phong Thủy, Cách Trồng ...

1.Cây Lan Chi là cây gì?

Cây Lan Chi là gì?

Cây Lan Chi thuộc họ Asphodelaceae và có tên khoa học là Chlorophytum Bichetii. Cây còn có nhiều tên gọi khác như Cỏ Lan Chi, cây Dây Nhện hoặc cây Lan Móc,... Cây có nguồn gốc từ Châu Phi và được nhân giống ở nhiều vùng có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam, Thái Lan...

2.Đặc điểm của cây Lan Chi

Lan Chi lá dài và Lan Chi lá sọc

Cây Lan Chi có hai loại chính là Lan Chi lá dài và Lan Chi lá sọc. Trong đó, Lan Chi lá sọc có lá mọc gần mặt đất, lá hình giáo dài ở phần đầu lá, màu xanh với hai dải màu trắng dọc theo mép lá. Loại này được đánh giá đẹp hơn Lan Chi lá dài với hình dáng lá giống lá hẹ.

Lan Chi là loại cây thân thảo, mọc thành bụi nhỏ và cao khoảng 40-50cm. Cây Lan Chi có một thân rễ ngắn phát triển thành củ phình to và có thể tách ra khỏi thân cây. Cây rất dễ phát triển, chỉ cần đất ẩm là Lan Chi có thể nảy mầm ra cây con mới.

Hoa của cây Lan Chi

Cây Lan Chi có hoa nhỏ màu tím nhạt cũng có loại có hoa màu trắng, giống ngôi sao và mọc thành từng cụm ở đầu cành. Mỗi hoa có năm cánh với phần nhụy màu vàng. Hoa Lan Chi nở quanh năm và cây không ra quả. Cây này lan rất nhanh, chỉ cần một chút đất ẩm là có thể nảy mầm cây con mới.

Cây Lan Chi là loại cây thích ánh sáng yếu. Nếu được đặt ở nơi có quá nhiều ánh sáng và nhiệt độ cao, lá cây dễ héo khô và vàng úa nếu đặt cây ở nơi có quá nhiều ánh sáng và nhiệt độ cao.

3.Ý nghĩa phong thuỷ của cây Lan Chi

Theo quan niệm xưa, cây Lan Chi là biểu tượng cho sự bền bỉ, kiên cường, mạnh mẽ, không bị khuất phục bởi khó khăn và thử thách trong cuộc sống. Trong phong thủy, cây Lan Chi được xem như một lá bùa hộ mệnh giúp gia chủ xua đuổi tà ma, vận xấu, mang đến sự bình yên, hạnh phúc cho gia đình và thu hút nhiều may mắn, tài lộc trong sự nghiệp và cuộc sống.

Ý nghĩa phong thuỷ của cây Lan Chi

Đặc biệt, cây Lan Chi sở hữu màu xanh mát mắt nên tương hợp với những người mệnh Thủy giúp thu hút tài lộc và may mắn. Bên cạnh đó, Lan Chi tương hợp với người tuổi Mùi và dễ mang đến điều tốt lành.

4.Công dụng của cây Lan Chi

Cây Lan Chi mang đến nhiều lợi ích trong cuộc sống con người. Trong đó có thể kể đến:

4.1.Làm bài thuốc chăm sóc sức khỏe

Trong y học, rễ cây Lan Chi giúp hỗ trợ điều trị các bệnh về đường tiêu hóa như khó tiêu, tiêu chảy, kiết lỵ,... Ngoài ra, thân cây Lan Chi giúp thanh nhiệt, giải độc, tiêu sưng tán viêm,... Đặc biệt, giã nhuyễn thân cây Lan Chi rồi đắp lên các vết thương sẽ có công dụng làm lành nhanh chóng.

4.2.Giúp thanh lọc không khí mang đến không gian sống khỏe mạnh

Cây Lan Chi có thể hấp thụ tới 95% khí cacbonic, xử lý các chất độc hại do các thiết bị điện thải ra, biến đổi các chất gây ung thư trong không khí thành đường như Aldehyde formic....

4.3.Trang trí nhà cửa thêm đẹp mắt

Trang trí nhà cửa thêm đẹp mắt

Cây Lan Chi sở hữu nét đẹp riêng và rất dễ trồng dễ chăm sóc nên thích hợp trang trí không gian sống thêm xanh. Cây có thể đặt ở những không gian hẹp như bàn làm việc, phòng họp, bàn học,... hay trang trí ở nơi không gian thoáng đãng như cửa sổ, phòng khách, sân vườn và ban công. Đặc biệt, cây Lan Chi trồng thủy sinh dễ dàng ngắm được bộ rễ luôn được nhiều người yêu cây lựa chọn.

4.4.Làm quà tặng cho người thân bạn bè trong các dịp đặc biệt

Hiện nay, cây cảnh được chọn làm quà tặng đang là xu hướng được yêu thích. Cây Lan Chi cũng không ngoại lệ, vì mang ý nghĩa phong thủy tốt đẹp nên được yêu thích làm quà tặng cho bạn bè người thân vào các dịp đặc biệt như sinh nhật, tân gia, lên chức,...

5.Cách trồng cây Lan Chi đơn giản nhất

Đầu tiên, hãy chuẩn bị đất trồng phù hợp, đó có thể là đất xốp, giàu chất dinh dưỡng và có khả năng thoát nước tốt hay đất mùn với độ pH từ 6-7.5... Ngoài ra, hãy trộn đất với phân chuồng, xơ dừa hoặc tro trấu để cung cấp dinh dưỡng cho đất và tăng khả năng thoát nước.

Cách trồng cây Lan Chi

Tiếp theo, tiến hành trồng cây Lan Chi vào trong chậu hoặc trực tiếp trong vườn nhà. Đặt cây ở giữa chậu hoặc hố đất đã được đào sẵn. Nhẹ nhàng ấn đất để cây vững chắc, đứng thẳng, tưới nước vừa đủ để cây sinh trưởng và phát triển tốt. Lưu ý,trong giai đoạn đầu, hạn chế tưới nước quá nhiều để tránh tình trạng rễ cây bị ngập nước và gây hại cho cây.

6.Cách chăm sóc cây Lan Chi hiệu quả

Cách chăm sóc cây Lan Chi

Kết

Cây Lan Chi với vóc dáng nhỏ xinh và mang ý nghĩa phong thủy tốt lành nên được nhiều người yêu thích. Đặc biệt, Lan Chi mang đến một cảm giác nhẹ nhàng, tự nhiên và thư thái.Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn đang tìm kiếm một loại cây cảnh để trang trí, Lan Chi chính là một lựa chọn tuyệt vời.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/cay-lan-chi-la-soc-a61446.html