Thời tiết Thái Lan như thế nào? Du lịch bốn mùa ở Thái Lan  

Thái Lan là một trong những quốc gia hấp dẫn nhiều du khách quốc tế nhất Đông Nam Á. Đến xứ sở chùa Vàng, du khách sẽ được tham quan và khám phá nền văn hóa truyền thống đặc sắc và thưởng thức nền ẩm thực đặc sắc và đa dạng. Thái Lan có khí hậu nhiệt đới nên thời tiết không quá thất thường. Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn những thông tin về thời tiết trọn vẹn trong 12 tháng tại Thái Lan, giúp những du khách đang có dự định ghé thăm Thái Lan có thêm những lựa chọn phù hợp với mình!

1. Khí hậu ở Thái Lan

Tổng quan khí hậu ở Thái Lan
Tổng quan khí hậu ở Thái Lan. Ảnh: internet

Khi du lịch Thái Lan, bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin của địa điểm muốn đến và sắp xếp thời gian hợp lý. Nhìn chung, khí hậu Thái Lan khá giống với Việt Nam nên rất dễ thích nghi.

Thái Lan nằm trong vùng nhiệt đới cận xích đạo nên nắng nóng quanh năm, chia thành 3 mùa rõ rệt. Theo địa điểm mà bạn muốn đến, hãy chuẩn bị trước hành trình và tham khảo ý kiến ​​của những người xung quanh!

- Mùa mát: bắt đầu từ giữa tháng 11 tới cuối tháng 2 năm sau. Khí hậu ở Thái Lan lúc này khá mát mẻ, ít mưa và cũng không quá nóng. Tuy nhiên, có một vài nơi thời tiết lạnh hơn một chút.

- Mùa nắng: Từ đầu tháng 3 tới cuối tháng 5, khoảng thời gian này Thái Lan có thể coi là mùa hè khi nhiệt độ có thể lên tới 40 độ C.

- Mùa mưa: Mùa mưa ở đây thường kéo dài hơn, vào khoảng tháng 6 tới tháng 10, trong đó tháng 8 và tháng 9 là những tháng có lượng mưa lớn nhất.

2. Tổng quan về thời tiết Thái Lan

Thái Lan là quốc gia có khí hậu nhiệt đới gió mùa, thời tiết chủ yếu là nóng và mưa quanh năm. Từ tháng 10 tới giữa tháng 3, chịu ảnh hưởng của gió mùa đông bắc nên thời tiết có phần hơi lạnh và khô.

Thái Lan có 4 mùa rõ rệt với nhiệt độ trung bình từ 32°C (tháng 12) đến 35°C (tháng 4).

2.1. Thời tiết Thái Lan từ tháng 1 - tháng 5

Lễ hội té nước Songkran
Lễ hội té nước Songkran - Lễ hội sôi động tại Thái Lan được diễn ra vào giữa tháng 4. Ảnh: internet

Từ tháng 1 tới tháng 5, khí hậu ở Thái Lan nóng và khô. Mùa khô rơi vào tháng 1 và tháng 2 và mùa nóng là tháng 3 đến tháng 5, nhưng đây là những tháng được du khách ghé thăm nhiều nhất ở Thái Lan. Vì ở Thái Lan từ tháng 1 đến tháng 5 không có mưa nên đây là thời điểm đẹp nhất để tổ chức những lễ hội quan trọng và đặc sắc trong năm.

Nếu đi du lịch Thái Lan 5 ngày 4 đêm vào thời điểm này, bạn phải chuẩn bị rất nhiều quần áo, vì vào tháng 4 sẽ diễn ra Lễ hội Songkran - lễ hội té nước lớn nhất Thái Lan. Đây là lễ hội truyền thống Songkran để chào đón năm mới của người dân Thái Lan, được tổ chức từ ngày 13 đến 15 tháng 4. Du khách sẽ được hòa mình vào không khí sôi động của lễ hội, tận hưởng ánh nắng không quá gắt nhưng dịu mát, cùng những màn té nước vui nhộn và hấp dẫn.

Nếu đã quá quen thuộc với thủ đô Bangkok, du khách có thể lựa chọn đến với các tỉnh miền núi phía Bắc từ tháng 3 đến tháng 5. Nhiệt độ vùng núi vào những tháng này mát mẻ, dễ chịu rất thích hợp cho các hoạt động đi bộ, leo núi hay tham gia các hoạt động ngoài trời như: như tắm suối, zipline và chèo thuyền…

Những người dự định đi du lịch đến các khu vực như miền trung hoặc đông bắc Thái Lan trong khoảng thời gian từ tháng 1 tới tháng 5 nên hoãn lại. Vài tháng trở lại đây, thời tiết ở những khu vực trên nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất lên tới 40 độ C.

2.2. Thời tiết Thái Lan từ tháng 6 - tháng 10

Mùa mưa ở Thái Lan kéo dài từ tháng 6 - tháng 10
Mùa mưa ở Thái Lan kéo dài từ tháng 6 - tháng 10. Ảnh: internet

Mùa mưa ở Thái Lan từ tháng 6 đến tháng 10. Đến xứ sở chùa Vàng mỗi khi trời đổ mưa, du khách mới cảm nhận được “đặc sản” của các con đường, ngõ hẻm Thái Lan, đó cũng chính là nạn tắc đường.

Du khách có kế hoạch đến thăm Thái Lan vào mùa mưa nên lưu ý rằng tình trạng tắc đường ở thủ đô Bangkok thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, nhiều du khách tỏ ra rất thích thú khi được thưởng thức món “đặc sản kỳ lạ” này. Thủ đô Bangkok náo nhiệt và sầm uất bỗng trở nên lãng mạn trong cơn mưa rào bất chợt, và khung cảnh trong xe nhìn ra bên ngoài cũng trở nên dễ chịu.

2.3. Thời tiết Thái Lan từ tháng 11 - tháng 12

Tháng 11 và tháng 12 tiết trời mát mẻ và dễ chịu nhất ở Thái Lan
Tháng 11 và tháng 12 tiết trời mát mẻ và dễ chịu nhất ở Thái Lan. Ảnh: internet

Hai tháng tiết trời mát mẻ và dễ chịu nhất trong năm chính là tháng 11 và 12, tuy có mưa nhưng mưa rất ít, nắng nhẹ và gió là chủ yếu. Bây giờ là thời điểm lý tưởng để du lịch và khám phá nền ẩm thực phong phú và đa dạng, những món ăn đặc sản hấp dẫn của Thái Lan.

Vào những buổi chiều tháng 11, 12, du khách có thể tận hưởng cảnh hoàng hôn kéo dài ở thủ đô Bangkok sầm uất, tản bộ trên những con phố, cảm giác mát mẻ và dễ chịu. Nhiều du khách có yêu mến Thái Lan bởi thời tiết đặc biệt nơi đây. Đôi khi trời nóng, đôi khi mưa, đôi khi mát mẻ và dễ chịu và đôi khi trời trở lạnh.

3. Đi du lịch Thái Lan vào mùa nào lý tưởng nhất?

Mỗi mùa ở Thái Lan mang vẻ đẹp đặc trưng riêng
Mỗi mùa ở Thái Lan mang vẻ đẹp đặc trưng riêng. Ảnh: internet

Thời tiết Thái Lan có bốn mùa rõ rệt. Tuy nhiên, nhiều du khách có chung thắc mắc: “Đi du lịch Thái Lan vào mùa nào là lý tưởng nhất?”. Đáp án cho câu hỏi này chính là mùa nào ở Thái Lan cũng đẹp và mang nét đặc trưng riêng. Tùy vào sở thích mà du khách có thể chọn tháng phù hợp để đến thăm đất nước có nhiều đền chùa linh thiêng này.

Ngoài ra, mùa cao điểm du lịch Thái Lan rơi vào tháng 11 tới tháng 3, tháng 7, tháng 8. Các bạn thích sự đông đúc, ồn ào, náo nhiệt của chợ đêm và thành phố Thái Lan có thể đến đây vào thời điểm này. Đặc biệt từ tháng 11 đến tháng 3, biển ở Thái Lan rất đẹp như: Vịnh Pattaya, hòn đảo Phuket, Koh Samui… mang một màu xanh ngọc thơ mộng. Đắm mình trong làn nước mát lạnh ở Phuket, tham gia các hoạt động ngoài trời thú vị ở Pattaya, thưởng ngoạn cảnh đẹp trên những bãi biển ở Koh Samui… sẽ là một trải nghiệm rất thú vị.

Ngược lại, những ngày nghỉ dưỡng hoàn hảo để đi du lịch Thái Lan là vào các tháng như tháng 9 và tháng 10. Đây là tháng có ít du lịch và giá resort/khách sạn đang giảm mạnh. Vì vậy, những ai thích sự vắng vẻ, yên tĩnh có thể đi du lịch vào thời điểm này.

4. Nên ghé thăm Thái Lan vào thời gian nào?

Đến Thái Lan vào mùa nắng nóng du khách cần chuẩn bị đầy đủ đồ chống nắng
Đến Thái Lan vào mùa nắng nóng du khách cần chuẩn bị đầy đủ đồ chống nắng để không ảnh hướng đến chuyến đi. Ảnh: internet

Thời tiết xấu sẽ làm hỏng hoàn toàn chuyến đi của bạn, vì vậy hãy đọc tiếp nội dung bên dưới để đảm bảo điều đó không xảy ra.

Tránh đến Chiang Mai vào tháng 2 và tháng 4: Nhiều vị cháy rừng lớn nhỏ từng xảy ra ở đây vào thời gian này trong năm, làm bầu không khí đang trong lành lại bị thay bằng những đám khói bụi mù mịt, chất lượng không khí giảm sút rõ rệt.

Tháng 5 là thời điểm nóng nhất trong năm ở Bangkok, Pattaya và Phuket. Nếu đặt vé máy bay đi Thái Lan vào thời điểm này, bạn cần chuẩn bị đầy đủ đồ chống nắng: áo chống nắng, kính mát, kem chống nắng,...

Lũ quét và sạt lở đất thường xảy ra ở miền bắc Thái Lan vào những ngày mưa vào tháng 9 và đầu tháng 10. Nếu không muốn mắc kẹt ở ngôi làng nào vì lở đất, tốt hơn hết đừng đến Chiang Mai thời điểm này.

Thời điểm đắt khách nhất: Tháng 12, tháng 1 và tháng 2 là những tháng cao điểm du lịch Thái Lan. Do đó, giá vé máy bay và giá phòng khách sạn sẽ đặc biệt tăng cao vào thời điểm này. Tốt nhất bạn nên chọn thời điểm khác, hoặc đặt tour Thái Lan trọn gói với Golden Smile Travel, bạn sẽ có được mức giá rẻ hơn nhiều so với việc du lịch tự túc.

5. Lời kết

Trên đây là bản tóm tắt mọi thứ cần biết về thời tiết Thái Lan trong 12 tháng. Thái Lan mùa nào cũng đẹp, mỗi mùa lại có một nét đặc trưng riêng. Đến đây, bạn sẽ được khám phá những nét đẹp văn hóa truyền thống và thưởng thức những món ăn vô cùng độc đáo, thơm ngon và hấp dẫn. Du lịch mang đến những kiến ​​thức và những trải nghiệm khó quên, vì vậy hãy chuẩn bị sẵn thông tin để lựa chọn thời điểm du lịch tốt nhất.

Vậy bạn đã chọn được mùa đi du lịch Thái Lan cho mình chưa? Nhưng trong mọi trường hợp, thời tiết là vấn đề mà không ai có thể kiểm soát 100%, vì vậy đừng cảm thấy phiền lòng nếu kỳ nghỉ mà bạn đang mong chờ bị ảnh hưởng bởi vấn đề thời tiết!

—-

GOLDEN SMILE TRAVEL

Hotline: 19002644 - 094 200 1400

Email: hello@goldensmile.com.vn

Trụ sở chính: 34 Hoa Lan, P.2, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

VP Du lịch: 631 Nguyễn Kiệm, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

Facebook: https://www.facebook.com/goldensmiletravel

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/thoi-tiet-ben-thai-lan-a61602.html