Cách Ngâm Rượu Táo Mèo Ngon Dễ Làm Tại Nhà

Rượu táo mèo được biết tới là thức uống đem lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Rượu táo mèo có cơ chế giúp hỗ trợ tiêu hóa, kích thích vị giác cực kỳ tốt. Vậy để ngâm được bình rượu táo mèo chất lượng có khó hay không? Bài viết đặc biệt dưới đây sẽ chỉ cho bạn cách ngâm rượu táo mèo chuẩn hương đậm vị.

Quả táo mèo cùng những điều chưa biết

Giới thiệu về trái táo mèo
Giới thiệu về trái táo mèo

Táo mèo còn được gọi với tên khác là quả Sơn tra. Điều kiện sống của loại cây này là ở những nơi có độ cao từ 1500-3000m so với mực nước biển. Do vậy mà táo mèo mọc tập trung ở các vùng núi Tây Bắc ở Việt Nam.

Ngoài ra tên khoa học của loại quả này còn được gọi là Docynia Indica là loài thuộc họ Rosaceae. Loại quả này mang một hàm lượng dinh dưỡng vô cùng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên vị của táo mèo lại không quá phù hợp để sử dụng ăn trực tiếp. Thay vào đó, để tối đa được công dụng của loại quả này. Người ta thường xử lý làm nguyên liệu trong các bài thuốc hoặc để ngâm cùng với rượu.

Táo mèo có thể sử dụng tươi hoặc sơ chế thành dạng khô. Tùy thuộc vào từng mục đích sử dụng mà lựa chọn khô hay tươi cho phù hợp.

Thành phần dinh dưỡng trong quả táo mèo

Trong các nghiên cứu về thành phần dinh dưỡng của các loại hoa quả. Táo mèo được đánh giá là loại quả chứa dược tính vô cùng cao. Đặc biệt là thành phần trong quả táo mèo có nhiều hợp chất tốt cho sức khỏe. Các thành phần hóa học của táo mèo bao gồm acid crataegic, acid citric, Hydrad carbon, Ngoài ra còn chứa hàm lượng dinh dưỡng như vitamin C, canxi, phốt pho, acetylcholine, phytosterin. Làm gia tăng cũng như giãn mạch vành và làm giảm xơ vữa động mạch

Tác dụng của Táo Mèo đối với cơ thể

Loại quả tới từ vùng cao này còn có có ý nghĩa trong cả y học cổ truyền cũng như với ý học hiện đại

Trong y học cổ truyền

Các tài liệu Đông Y đều có ghi chép rõ đặc tính cũng như công dụng của loại quả này. Táo mèo được ví như là một trong các nguyên dược liệu không thể thiếu trong các bài thuốc

Táo vị có vị chua thanh và chát . Hàm lượng độc tố là 0% và có tính ôn. Chủ yếu của vị thuốc này được quy vào kinh Tỳ và Can. Có công dụng đặc biệt giúp kích thích tiêu hóa, thanh nhiệt và tán huyết,.. Vị thuốc này giúp điều trị các chứng bệnh như đầy hơi, rối loạn tiêu hóa. Giải quyết được các bệnh liên quan tới đường ruột.

Theo y học hiện đại

Quả táo mèo có nhiều hợp chất quý hiếm như: Acetylcholine, Acid citric, Acid caffeic. Phốt pho, Vitamin C, Canxi, Carbon hydrad, Phytosterin, mà khi sử dụng thực phẩm liên có thành phần của táo mèo sẽ có tác dụng

Kích thích tiêu hóa tốt hơn vì làm tăng enzym có trong dạ dày. Giúp ức chế một số vi khuẩn gây bệnh như tụ cầu vàng, bạch hầu, trực khuẩn thương hàn, liên cầu beta,…Chống đột quỵ và loại bỏ các cholesterol xấu, giảm hàm lượng lipid máu có trong cơ thể. Ngăn ngừa xơ vữa động mạch và một số tác dụng khác giúp an thần, tăng khả năng hấp thụ của mao mạch

Cách ngâm rượu táo mèo

Ngâm rượu táo mèo nguyên quả
Ngâm rượu táo mèo tươi - ảnh minh họa

Để ngâm được bình rượu đạt chất lượng vị hoàn hảo . Việc lựa chọn nguyên liệu ngay từ thời điểm đầu vào là yếu tố tiên quyết vô cùng lớn. Kỹ thuận lựa chọn táo mèo dưới đây sẽ hỗ trợ cho bạn về nguyên liệu đầu vào.

Kỹ thuật lựa chọn táo mèo

Mẹo xử lý táo mèo khô

Bạn có thể lựa chọn tìm mua táo mèo khô tại những địa chỉ uy tín. Nhưng nếu không tìm được địa điểm cung cấp chất lượng thì bạn vẫn có thể tự sơ chế táo mèo khô bằng cách:

Táo mèo khô chuẩn đã qua sơ chế
Táo mèo khô chuẩn đã qua sơ chế

Cách chọn rượu ngâm táo mèo đúng chuẩn

Để táo mèo tiết ra đầy đủ dưỡng chất trong quá trình lên men với rượu. Bạn nên lựa chọn rượu nếp thủ công đã được ủ kỹ. Rượu ngâm thủ công sẽ có nồng độ adehit thấp sẽ không gây ảnh hưởng tới người sử dụng

Rượu với nồng độ giao động từ 35 - 40 độ sẽ phù rất phù cho bình rượu ngâm táo mèo

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại rượu trắng có phù hợp để ngâm rượu . Lựa chọn nếp tẻ hay nếp cái đều phù hợp . Nhưng để tối ưu hóa vị rượu thì nên ưu tiên lựa chọn rượu nếp cái hoa vàng.

Quy trình Ngâm rượu táo mèo tươi hoặc khô

Có nhiều phương pháp để ngâm rượu táo mèo chuẩn. Mỗi phương pháp làm đều giữ trọn vẹn được công dụng. Tuy nhiên tùy vào từng sở thích và đặc trưng vùng miền do đó mà có nhiều loại phương pháp khác nhau.

Cách ngâm rượu táo mèo tươi

Ngâm rượu táo mèo tươi giữ được độ tươi và thơm 100% của táo mèo. Các bước làm của cách ngâm rượu này sẽ dễ dàng để để thực hiện hơn.

Quy trình thực hiện

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 2kg táo mèo tươi đã xử lý làm sạch. Rượu trắng 4-6 lít cùng với 1kg đường ( tùy chọn loại đường theo sở thích )

Các bước thực hiện:

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách ngâm rượu táo mèo tươi

Cách ngâm rượu táo mèo tươi
Cách ngâm rượu táo mèo tươi

Cách ngâm rượu táo mèo khô

Ngoài phương pháp ngâm rượu táo mèo tươi. Ngâm rượu với táo mèo khô cũng là lựa chọn hàng đầu đối với dân sành rượu ngâm.

Quy trình thực hiện

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 1kg táo mèo khô đã sơ chế, 4-6 lít rượu ngâm, 0,5 kg đường trắng hoặc đường phèn

Các bước thực hiện:

Xem thêm: Hướng dẫn chị tiết cách ngâm rượu táo mèo khô

Ngâm rượu táo mèo khô
Ngâm rượu táo mèo khô

Ngâm rượu táo mèo với mật ong

Đây là phương pháp ngâm rượu táo mèo được các dân chuyên rượu ngâm ưa chuộng. So với các cách còn lại thì phương pháp này sẽ cầu kỳ hơn 1 chút

Quy trình thực hiện:

Nguyên liệu : Chuẩn bị 1kg táo mèo khô đã sơ chế. Cùng với đó là 4-6 lít rượu. 0,5 kg sáp ong hoặc 500ml ong rừng

Các bước thực hiện:

Xem thêm: Chi tiết ngâm rượu táo mèo khô với mật ong

Ngâm táo mèo khô với mật ong
Ngâm táo mèo khô với mật ong

Vài cách ngâm rượu táo mèo - có thể bạn chưa biết ?

Đây là phương pháp ngâm rượu táo mèo đặc biệt: Bao gồm cách làm để phù hợp với những người đang cần kiêng các đồ uống, thực phẩm có hàm lượng đường. Hoặc cũng có thể ngâm rượu táo mèo với nhưng nguyên liệu tốt cho sức khỏe khác. Tùy vào sở thích mà bạn có thể ngâm tươi hoặc hoặc khô.

Tham khảo thêm :Chi tiết quy trình ngâm rượu táo mèo không cần đường

Tham khảo thêm: Chi tiết cách ngâm rượu táo mèo với đường phèn

Tham khảo thêm: Chi tiết ngâm rượu táo mèo với đinh lăng

Tham khảo thêm: Chi tiết ngâm rượu chuối hột với táo mèo

Công dụng của rượu táo mèo đối với cơ thể con người

Sử dụng rượu táo mèo đúng đủ liều lượng sẽ vô cùng tốt cho sức khỏe. Các công dụng có thể kể đến như:

Công dụng của rượu táo mèo đối với sức khỏe
Công dụng của rượu táo mèo đối với sức khỏe

Xem thêm: Chi tiết công dụng và cách sử dụng rượu táo mèo tốt cho sức khỏe

Phương pháp bảo quản rượu táo mèo

Một trong các bí quyết để rượu ngâm đạt chuẩn trong quá trình ủ chính là phương pháp bảo quản rượu. Sau khi hoàn tất các bước ngâm, một chi tiết vô cùng quan trọng đó là cần đậy chặt nắp bình. Việc làm này tuy nhỏ nhưng sẽ tác động lớn tới chất lượng rượu trong bình sau này.

Nhiệt đồ từ 18-25 độ C là điều kiện thích hợp trong quá trình rượu lên men. Tránh để ánh nắng trực tiếp có thể dẫn đến váng rượu, gây ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng

Bài viết trên đã chỉ ra một số Cách ngâm rượu táo mèo phổ biến . Cũng như là công dụng của việc sử dụng rượu táo mèo. Tùy thuộc vào khẩu vị và sở thích mà các bạn có thể tham khảo cách làm nào sao cho phù hợp với mong muốn. Không Gian Gốm chúc các bạn thực hiện thành công.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/cach-ngam-ruou-tao-meo-a61738.html