Vì sao nhà mái dốc được ưa chuộng?

VÌ SAO NHÀ MÁI DỐC ĐƯỢC ƯA CHUỘNG?

Nhà mái dốc là kiểu nhà được ưa chuộng nhất trong kiến trúc Việt Nam từ xưa đến nay. Hãy cùng BambuBuild tìm hiểu tại sao nhà mái dốc được ưa chuộng đến vậy!

Thế nào là nhà mái dốc?

Nhà mái dốc (mái thái) là kiểu nhà ở thấp tầng có phần mái đưa ra khỏi thân nhà từ 60cm đến 150cm để làm nổi bật hình khối kiến trúc đặc trưng. Đây là kiểu mái nhà được sử dụng nhiều nhất trong kiến trúc Việt Nam.

Nhà mái dốc

Độ dốc của mái nhà

Mái được tạo với phương ngang một góc nhất định. Độ dốc lớn hay nhỏ phụ thuộc vào vật liệu cấu tạo mái, độ rộng diện tích che phủ, hình thức kiến trúc, hình thức kết cấu, khí hậu và phong tục tập quán, cũng như giá thành xây dựng.

Độ dốc của mái nhà được xác định bằng tỷ lệ của chiều cao mái so với chiều rộng của mái, tính bằng %. Độ dốc mái nhà ký hiệu là i, i = h/l (%), (h: là chiều cao mái nhà, l: chiều rộng mái nhà). Mái nhà tranh, tre, nứa, lá có độ dốc từ 33 - 45 độ. Mái ngói có độ dốc từ 30 - 33 độ. Mái nhà Rông Tây Nguyên dốc tới 70 - 80 độ. Mái tole có độ dốc 12 - 15 độ.

Các kiểu nhà mái dốc

Căn cứ vào hình thức mặt bằng và yêu cầu về độ dốc, mái dốc có rất nhiều hình thức như: mái một dốc, mái hai dốc, mái bốn dốc và mái bốn dốc kiểu hai trái.

Nhà mái dốc được ưa chuộng
Các kiểu nhà mái dốc

Kết cấu mái dốc

Mái dốc gồm 2 bộ phận chính là sườn mái và phần che lợp.

Các loại vật liệu lợp mái ở mái dốc cũng có những hệ kết cấu tương ứng. Nếu vật liệu lợp mái tranh thì sử dụng kèo tre, lợp ngói thì ứng với kèo gỗ, mái tôn thì sử dụng hệ kèo thép…

Nhà mái dốc được ưa chuộng
Nhà mái dốc
Kết cấu mái dốc trước đây thường được làm bằng hệ kèo, xà gồ gỗ tự nhiên… Ngoài ra, kiểu mái này còn được làm bằng bê tông cốt thép, kết cấu thép thông thường (thép đen) và gần đây là dàn thép mạ trọng lượng nhẹ.

Đặc điểm của nhà mái dốc

Ưu điểm:

Nhược điểm:

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/mai-nha-doc-ve-truoc-a62048.html