Tam cá nguyệt là gì? 101 điều mẹ bầu cần biết cho kỳ thai sản an toàn

Mang thai là một hành trình hạnh phúc và cũng đầy thử thách đối với mẹ bầu. Để có thể tận hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc được làm mẹ và nuôi dưỡng bé yêu phát triển toàn diện cũng như chuẩn bị cho một cuộc vượt cạn hoàn hảo, mẹ bầu cần nhận biết và theo dõi những thay đổi của cơ thể trong các tam cá nguyệt.

tam ca nguyet

Tam cá nguyệt là gì?

Tam cá nguyệt (tiếng Anh là Trimester) là khoảng thời gian từ khi mang thai đến lúc sinh nở (1), các mẹ sẽ phải trải qua 3 giai đoạn của thai kỳ:

9 thang mang thai

Hãy tìm hiểu 3 tam cá nguyệt trong 3 chặng đường gắn kết đặc biệt giữa mẹ và bé 9 tháng 10 ngày mẹ nhé!

Tam cá nguyệt thứ nhất - 3 tháng đầu thai kỳ (tuần 1 - 13)

Mẹ ơi, chắc hẳn mẹ đã bồi hồi hạnh phúc khi biết đang mang trong mình một sinh linh bé nhỏ. Nhưng mẹ ơi, đây cũng là khoảng thời gian mẹ sẽ cảm thấy mỏi mệt nhất vì “không kịp trở tay” với những thay đổi của cơ thể như:

Tuy nhiên, tùy theo thể trạng mỗi người mà mẹ sẽ có những thay đổi trong giai đoạn đầu của tam cá nguyệt một cách khác nhau.

Sự phát triển của bé

Những điều mẹ cần làm

Và mẹ có biết, đây là thời điểm nhạy cảm cần đặc biệt lưu ý vì các nguy cơ sẩy thai hay dị tật bẩm sinh đều có thể xuất hiện? Vì vậy, mẹ nên lưu ý những điều cần làm sau:

Tam cá nguyệt thứ hai - 3 tháng giữa thai kỳ (tuần 14 - 27)

suc khoe cua bo va me

Mẹ bầu ơi, trong giai đoạn 3 tháng giữa này của thai kỳ bạn có thể mắc phải:

Sự phát triển của bé

Đây sẽ là khoảng thời gian mẹ cảm nhận được sự phát triển của bé cưng rõ ràng, bé con triển to lớn hơn, cứng cáp hơn:

Những điều mẹ cần làm

thai giao

Tam cá nguyệt thứ ba - 3 tháng cuối thai kỳ (tuần 28 - 40)

Mẹ bầu cần ghi nhớ các dấu hiệu sắp sinh sau đây để có sự chuẩn bị chu đáo nhất trong việc đón thiên thần nhỏ chào đời nhé!!!

Ngoài những thay đổi của cơ thể, mẹ bầu cần chú ý những tai biến sản khoa có thể xảy ra nhằm tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi:

Sự phát triển của bé

Mẹ ơi, ngôi nhà nhỏ của bé con giai đoạn này hơi chật chội, bé phát triển mạnh mẽ từng ngày và dần hoàn thiện các cơ quan quan trọng:

Những điều mẹ cần làm

Từ mỗi tuần 34-40, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh sẽ giúp bạn theo dõi nhịp tim của bé và cơn co tử cung bằng monitor sản khoa.

tap dem cu dong thai

Sau khi chào đón con ra đời, chắc hẳn mẹ sẽ rất bận rộn, nhưng mẹ đừng quên chăm sóc cho mẹ nữa nhé. Sau khi sinh, cơ thể mẹ có thể gặp phải một số vấn đề như rối loạn chức năng sàn chậu hoặc có thể gặp phải trầm cảm sau sinh, …

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe của mẹ được tốt nhất thì việc thăm khám sức khỏe sau sinh nên được các mẹ ưu tiên, đặc biệt là kiểm tra sàn chậu vì theo thống kê có đến 50% phụ nữ mắc chứng rối loạn chức năng sàn chậu sau sinh (2). Việc thăm khám là cách giúp các mẹ phát hiện và ngăn chặn kịp thời loại bệnh nguy hiểm này. Thể dục sàn chậu sẽ không chỉ giúp mẹ phục hồi sức khỏe toàn diện sau sinh mà còn lấy lại vóc dáng xinh đẹp nữa đấy.

Xem thêm: Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu theo từng tháng

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM hiện đang cung cấp gói sinh với chất lượng vượt trội như được thăm khám bởi bác sĩ đầu ngành, có bác sĩ Nhi sơ sinh đón bé chào đời, áp dụng phương pháp da kề da,… Dịch vụ bao gồm khám thai khi nhập viện, đặc biệt bao gồm khám cấp cứu đa khoa. Và với các quyền lợi cộng thêm như: khám và đánh giá chức năng sàn chậu, giảm 50% phí khám và tư vấn tâm lý sau sinh, tặng đồ sơ sinh, tắm và massage cho bé.

Với bài viết trên đây, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh hy vọng đã giúp được mẹ có được những thông tin hữu ích về tam cá nguyệt để có một thai kỳ khỏe mạnh và thai nhi phát triển toàn diện nhất.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/tam-nguyet-so-tam-a62416.html