Tìm hiểu món ăn từ đuông dừa kì lạ mà cực tốt cho sức khỏe

Nếu ai đã từng một lần khám phá và du lịch miền Tây sông nước ắt hẳn đã từng nghe về con đuông dừa - một món ăn có hình thù vô cùng kì lạ nhưng lại có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều protein, cung cấp vitamin A, C, B1 chống lão hóa và tăng cường sức khỏe. Với những cách chế biến đa dạng và độc đáo, các món ăn từ đuông dừa đã đem đến cho thực khách một trải nghiệm vô cùng mới lạ và đây được mệnh danh là một trong những món ăn nhất định phải thử 1 lần khi đến miền Tây.

Món ăn từ đuông dừa có thật sự tốt hay không?
Món ăn từ đuông dừa có thật sự tốt hay không?

Đuông dừa - một trong những món ăn có giá trị dinh dưỡng rất cao.

Đây là một loại ấu trùng chỉ sinh sống trong thân cây dừa hoặc cây họ cau. Chúng có thân hình giống sâu non, mềm, có màu sữa và ăn rất ngon, chứa nhiều protein, vitamin1, C, B1 chống lão hóa và tăng cường sức khỏe. Đây cũng là món ăn được người miền Tây vô cùng ưa chuộng, sử dụng và chế biến nấu nướng rất nhiều.

Đuông dừa hiện nay cũng đã được vận chuyển trên khắp cả nước. Ở đâu cũng có thể dễ dàng bắt gặp các món ăn từ đuông dừa. Hãy cùng nhau tìm hiểu xem đuông dừa có thể chế biến được những món gì nhé.

  1. Đuông dừa chấm nước mắm.

Đây là một món ăn với cách chế biến đơn giản, chỉ cần lấy trực tiếp con đuông dừa còn sống sau đó nhúng vào chén nước mắm là sẽ có một món ăn hoàn chỉnh rồi. Những con đuông dừa bép ú, ngọ nguậy, nằm trong chén nước mắn cay nồng, khi cho vào miệng nhai vỡ ra, chất dinh dưỡng sẽ chảy tràn trong miệng béo ngậy, ngọt bùi, hương vị như tan trong miệng, tựa lòng đỏ trứng gà. Đây quả là một hương vị khó quên, nhất là với bất kì ai được trải nghiệm món ăn này lần đầu.

Món ăn từ đuông dừa chấm nước mắm ngon, đậm vị.
Món ăn từ đuông dừa chấm nước mắm ngon, đậm vị

2. Lăn bột chiên giòn đuông dừa.

Đầu tiên, trần đuông dừa với nước sôi cho sạch, sau đó trộn hỗn hợp bột chiên giòn, trứng gà, tiêu và muối đều,… trần đuông dừa vào hỗn hợp đó.

Để chảo dầu nóng, để lửa nhỏ và chiên đến khi giòn vàng đều là được. Thưởng thức món này với 1 ly rượu gạo thì thật tuyệt vời làm sao.

3. Đuông dừa xiên que nướng.

Những món ăn miền Tây đơn giản, không cầu kỳ lại vô cùng ngon miệng. Với món đuông dừa xiên que nướng, chỉ cần ra sau nhà vót mấy que tre, ra sau vườn bổ thân dừa để lấy mấy con đuông dừa, đặt lên xiên nướng là có thể có ngay một món ăn chiều lòng các vị khách khó tính nhất.

Những con đuông dừa béo tròn, ngậy ngậy được nướng trên than hồng riu riu từ màu vàng cho đến khi vàng đều, thật sự rất ngon và bổ ích với thực khách. Nếu muốn ăn béo hơn thì có thể phết thêm một chút bơ, còn nếu muốn ăn cay thì có thể quét muối ớt trong lúc nướng. Món ăn từ đuông dừa xiên que nướng ăn kèm với rau và nướng chấm me thì vô cùng tuyệt vời, đậm vị.

Đuông dừa xiên que nướng có hương vị vô cùng ngon lành.
Đuông dừa xiên que nướng có hương vị vô cùng ngon lành

4. Đuông dừa nấu cháo.

Cháo đuông dừa chắc hẳn là lần đầu bạn mới nghe thấy nhưng đây lại là món ăn quen thuộc với người miền Tây. Đuông dừa kết hợp với thịt heo, gạo, cùng với các loại gia vị, hành lá. Một món ăn chuẩn vị miền Tây, thơm ngon béo ngậy, giàu chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

5. Gỏi đuông dừa.

Việc sử dụng đuông dừa làm gỏi cũng trở nên vô cùng phổ biến ở miền Tây. Ngoài gỏi rau, gỏi gà, gỏi tôm, gỏi mực thì gỏi đuông dừa cũng mang một hương vị đặc biệt, dễ ăn và tốt cho sức khỏe, đặc biệt với những ai thích ăn rau.

Đuông dừa được chiên vàng, trộn đều với rau củ như ớt chuông, hành lá cắt nhỏ, thêm gia vị như dầu olive, giấm, đường… và ăn kèm với bánh phồng tôm, nước mắm chua ngọt.

Thưởng thức món ăn từ đuông dừa - gỏi đuông dừa.
Thưởng thức món ăn từ đuông dừa - gỏi đuông dừa

6. Đuông dừa nấu xôi - món ăn từ đuông dừa đơn giản, dễ làm.

Dường như, ở bất kỳ món ăn nào, bạn cũng có thể bắt gặp hình ảnh con đuông dừa được sử dụng như một thành phần đặc biệt mà nổi bật trên nền món ăn quen thuộc.

Khi hấp xôi, bạn có thể để đuông dừa lên bề mặt, rồi hấp đến khi chín đều. Có thể ăn đuông dừa kèm với xôi hoặc lấy nước bên trong đuông dừa trộn với xôi. Sau đó ăn kèm với thịt gà, chấm nước mắm ngon.

7. Đuông dừa luộc cuốn bánh tráng.

Đuông dừa luộc nước dừa sẽ làm cho con đuông dừa ngọt hơn, thơm ngon hơn. Sau đó ăn kèm với rau sống, bánh cuốn bánh tráng chấm kèm nước mắm sả ớt hoặc mắm me đều rất hợp.

8. Đuông dừa rang mặn.

Rửa sạch đuông dừa sau đó cho vào chảo rang mặn với muối và gia vị. Món ăn từ đuông dừa này thường được dùng với cơm trắng hoặc rượu gạo. Món này cũng được sử dụng rất nhiều trong bữa cơm các gia đình miền Tây.

Đuông dừa rang mặn cực dễ ăn và tốn cơm.
Đuông dừa rang mặn cực dễ ăn và tốn cơm

Các món ăn từ đuông dừa với các cách chế biến đơn giản, dễ dàng nhưng lại tạo nên những món ăn độc đáo, nhiều màu sắc. Hương vị béo ngậy của đuông dừa chắc chắn sẽ làm thực khách nhớ mãi không quên. Nếu có cơ hội được vào thăm miền Tây, hãy ghé thăm những địa đểm nổi tiếng và thưởng thức những món ăn được chế biến từ đuông dừa này nhé.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/duong-dua-lam-mon-gi-ngon-a62829.html