Danh sách các loại ốc biển, ốc nước ngọt và ốc độc tại Việt Nam

Ốc là một trong những món hải sản phổ biến nhất ở các khu vực ven biển của Việt Nam, là một trong những món ăn được nhiều người ưa thích. Hãy cùng Mytour khám phá thêm về các loại ốc tại Việt Nam nhé!

Không phải tất cả các loại ốc đều thích hợp để thưởng thức, vì vậy hãy cùng Mytour tìm hiểu danh sách các loại ốc biển, ốc nước ngọt và ốc độc tại Việt Nam qua bài viết dưới đây.

Các loại ốc biển có hương vị tuyệt vời

Ốc hương

Ốc hương

Khi nói đến những loại ốc nổi tiếng, không thể không nhắc đến ốc hương, được biết đến với tên gọi “nữ hoàng của các loại ốc”.

Ốc hương đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về dễ tìm, hương vị ngon và dễ dàng chế biến. Với ưu điểm đặc biệt này, ốc hương luôn thu hút sự quan tâm của mọi người, kể cả những thực khách khó tính nhất. Ngoài ra, ốc hương còn là một nguồn dinh dưỡng quý giá cho sức khỏe, chứa đựng nhiều chất dinh dưỡng như canxi, vitamin A, vitamin C, chất xơ, chất béo, sắt,...

Ốc cà na

Ốc cà na

Ốc cà na có kích thước nhỏ tương đương với ngón tay út, có hình dáng đầu xoắn nhọn và vỏ ngoài mang màu xanh, được gọi là ốc cà na bởi dân địa phương.

Cách chế biến ốc cà na nào cũng tạo ra hương vị ngon đặc trưng với sự giòn giòn, sật sật đặc biệt của nó.

Ốc móng tay

Ốc móng tay

Như tên gọi, hình dạng của loài ốc này giống như móng tay của người trưởng thành, có kích thước khoảng 7-10 cm. Phần thịt bên trong được bọc bởi lớp vỏ màu nâu xám nhạt.

Ốc móng tay cũng là nguồn dinh dưỡng quý giá không kém các loài ốc khác, với thịt ốc có tính mát, vị mặn giúp giảm đờm loãng, kích thích tiêu hóa, hỗ trợ điều trị các vấn đề về đường hô hấp, ...

Ốc vú nàng

Ốc vú nàng

Ốc vú nàng là một loại đặc sản biển độc đáo với hình dáng vỏ hình chóp, có một núm nhỏ ở đỉnh và bề mặt vỏ sần sùi màu đen, to bằng 3 ngón tay của người lớn.

Loài ốc này phân bố quanh năm, xuất hiện nhiều vào ngày trăng tròn, thường sống trên các vùng đá ngầm của biển Côn Đảo, vùng biển Cù Lao Chàm (Quảng Nam),... Sau khi được chế biến, ốc vú nàng có thể nướng hoặc trộn gỏi đều thơm ngon.

Ốc bạch ngọc

Ốc bạch ngọc

Với lớp vỏ trắng tinh, tỏa sáng, loài ốc này đã được người dân Nha Trang đặt cho cái tên quyến rũ “bạch ngọc”.

Không chỉ nổi bật về vẻ đẹp bên ngoài, thịt của loài ốc này cũng rất ngon và được ưa chuộng trong nhiều món ăn đặc biệt, đặc biệt là ốc bạch ngọt xào me.

Ốc len

Ốc len

Ốc len có kích thước lớn như ngón tay trỏ, với vỏ màu nâu đen xen kẽ với những đường gân nhỏ dọc quanh.

Khi sống, thịt có màu đỏ, khi chín thì chuyển sang màu xanh ngọc, giòn ngon. Ốc len thường được biết đến qua món ốc len hầm dừa - vị thơm ngọt của thịt ốc khiến nhiều người mê mẩn.

Ốc mỡ

Ốc mỡ

Loài ốc này phân bố rộng khắp từ Cát Bà, Đồ Sơn đến Cà Mau, với đặc điểm đa dạng giữa các khu vực.

Ốc mỡ thường sinh sống ở những khu vực có đáy cát hoặc bùn ở nước mặn. Phần ruột của ốc là phần ngon nhất, mang hương vị béo ngậy, thơm mềm.

Ốc gai xương rồng

Ốc gai xương rồng

Là một trong những đặc sản nổi tiếng của Phú Quốc, vỏ ngoài của ốc gai xương rồng có nhiều gai sần sùi, nhưng thịt bên trong lại đầy đặn và mềm mịn.

Chỉ cần nướng ốc này lên là đã cảm nhận được hương vị ngậy ngậy xen lẫn vị giòn giòn đặc trưng của nó.

Ốc nhảy

Ốc nhảy

Loài ốc này chỉ có thể tìm thấy ở các vùng biển nhiệt đới. Thịt của ốc nhảy giòn, ngọt và béo. Chế biến nướng, hấp, đều mang lại hương vị tuyệt vời và mới lạ, thu hút thực khách đến thưởng thức.

Ốc hoàng hậu

Ốc hoàng hậu

Đúng với cái tên “Ốc hoàng hậu”, hình dáng của loài ốc này rất đặc biệt, có kích thước lớn so với các loài khác từ 800g đến 4kg. Thịt ốc màu vàng cam từng thớ đều rất bắt mắt, thu hút người thưởng thức ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Ốc khế

Ốc khế

Ốc khế có kích thước trung bình, với các rãnh ngoài vỏ giống như rãnh của quả khế, màu sắc trắng nâu mờ. Ốc này phân bố chủ yếu ở các vùng biển miền Trung.

Ốc bàn tay

Ốc bàn tay

Với kích thước khá lớn từ 17cm và hình dạng giống như bàn tay con người, tạo ra sự tò mò cho mọi người khi lần đầu tiên nhìn thấy.

Bên cạnh đó, thịt của ốc bàn tay cũng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Ốc đỏ

Ốc đỏ

Ốc đỏ có vỏ đỏ dày với đường xoắn ốc nhọn. Thịt của ốc màu đỏ sậm, dai giòn và thơm ngọt. Đây là loại ốc thường gặp ở các vùng ven biển phía nam Việt Nam.

Các loại ốc nước ngọt hấp dẫn để thưởng thức

Ốc bươu

Ốc bươu

Thật là thiếu sót nếu không biết đến ốc bươu, một loại ốc nước ngọt thường sống ở sông hồ, kênh rạch. Với vỏ đen tròn, thịt ngọt, mềm, và sần sật khi ăn. Đây là một trong những món ăn dân dã ngon miệng của người Việt Nam.

Ốc bươu có rất nhiều cách chế biến khác nhau như bún riêu ốc, canh ốc chuối đậu,... hoặc đơn giản chỉ cần hấp với sả và chấm mắm gừng, ốc bươu nhồi cũng đã thưởng thức được hương vị tuyệt vời của nó.

Ốc dừa

Ốc dừa

Ốc dừa thường sinh sống ở miền Tây. Với lớp vỏ nhẵn, dày và kích thước nhỏ, ốc dừa cũng là một trong những món ăn được giới trẻ ưa chuộng ngày nay.

Một số cách chế biến ốc dừa như xào bơ cay, xào bơ muối cũng rất thơm ngon

Ốc tỏi

Ốc tỏi

Hình dáng giống như củ tỏi chính là lý do ốc này được gọi là ốc tỏi. Thường xuất hiện chủ yếu ở các vùng đảo và có màu xám trắng sậm, ốc tỏi cũng mang lại những giá trị dinh dưỡng khá cao.

Ốc gạo

Ốc gạo

Ốc gạo đặc biệt khác so với các loại ốc khác ở chỗ không có nhớt. Ốc có phần vỏ trắng xanh, lớn bằng đầu ngón tay. Thịt ốc màu trắng đục, khi ăn vào giòn và thơm.

Ốc mít

Ốc mít

Tên gọi khác của ốc mít là ốc lác, ốc nhồi, ốc bươu đen. Ốc mít phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc, Lào và Campuchia. Loại ốc này có vị đậm và thịt giòn hơn ốc bươu vàng.

Đạm và canxi là 2 chất dinh dưỡng phong phú trong thịt ốc, rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là cho bà bầu.

Các loại ốc độc không thể ăn được

Ốc bùn

Ốc bùn

Ốc bùn được coi là loại ốc cực kỳ độc, chứa độc tố Tetrodotoxin - một loại độc tố thần kinh mạnh mẽ, vẫn tồn tại ngay cả sau khi đã chế biến.

Nạn nhân nếu không được cấp cứu kịp thời có thể tử vong sau 30 phút sau khi ăn ốc bùn, có các triệu chứng như tê, rát bỏng ở môi, buồn nôn, khó thở.

Ốc đụn

Ốc đụn

Ốc đụn hay còn gọi là ốc nón vì hình dạng giống hình nón với phần đỉnh nhọn.

Bên trong ốc đụn chứa saxitoxin - độc tố từ tảo ảnh hưởng đến thần kinh rất mạnh. Cần xử lý ngay nếu bị tiếp xúc với độc tố này, nếu không có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Ốc trám

Ốc trám

Ốc trám cũng là một trong những loại ốc độc và nên tránh. Chứa chung saxitoxin với ốc đụn, ăn phải sẽ gây ra nhiều triệu chứng như tê bỏng đầu lưỡi, môi, nôn mửa và khó thở. Ngay lập tức đến bệnh viện nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào.

Ốc tù và

Ốc tù và

Có hình dạng giống chiếc kèn, lớn và khá nặng. Ốc tù và thường sống ở ven các rặng san hô. Vỏ của chúng thường được sử dụng làm đồ trang trí và thủ công mỹ nghệ.

Dù có vẻ ngoài đẹp mắt, ít ai biết rằng loại ốc này cũng chứa tetrodotoxin, một loại độc tố thần kinh nguy hiểm có thể gây tử vong trong vài giờ.

Ốc cối

Ốc cối

Ốc cối là loại ốc săn mồi và có nọc độc. Mặc dù có vẻ đẹp mắt, nhưng nếu tiếp xúc với chúng, có thể bị đốt và nhiễm độc nên cần phải cẩn thận. Độ độc có thể thay đổi tùy thuộc vào kích thước của chúng.

Ốc nón

Ốc nón

Loại ốc có bề mặt vỏ đầy màu sắc, nhưng ít người biết rằng nó cũng có khả năng phun nọc độc.

Nếu bị ốc nón chích, vết thương nhỏ sẽ giống như vết muỗi đốt, nhưng nếu con ốc lớn, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng chỉ trong 2-3 phút sau đó.

Mytour chia sẻ về các loại ốc thơm ngon và cũng nhắc nhở về những loại ốc nên tránh để bảo vệ sức khỏe. Hy vọng kiến thức trên sẽ hữu ích cho bạn!

Mua hải sản tươi ngon tại Mytour:

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/hinh-anh-va-ten-cac-loai-oc-a62949.html