Tinh trùng đặc có sao không? Có ảnh hưởng sức khỏe sinh sản?

Tinh trùng đặc theo cảm nhận của người bệnh thực chất là tình trạng tinh dịch đông đặc, đây là tình trạng khá phổ biến ở nam giới có thể phản ánh những bất thường của sức khỏe sinh sản nên các quý ông cũng cần đặc biệt chú ý. Vậy tinh trùng đặc có sao không? Câu trả lời chi tiết sẽ có ở bài viết dưới đây, cùng theo dõi nhé!

tinh trùng đặc có sao không

Tinh trùng đặc nguyên nhân do đâu?

Vì tinh trùng chỉ là những tế bào rất nhỏ nằm bên trong tinh dịch và không thể quan sát thấy được bằng mắt thường, nên tình trạng “tinh trùng đặc” theo cảm nhận của người bệnh thực chất là tinh dịch đặc. Theo đó, tinh dịch đặc là tình trạng tinh dịch có biểu hiện đặc quánh hoặc keo lại như thạch và không hoá lỏng, khác hẳn với trạng thái lỏng, hơi sệt nhẹ và hoá lỏng sau 15 - 20 phút sau khi xuất của tinh trùng bình thường. (1)

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng tinh dịch đặc, bao gồm cả yếu tố sinh lý và lối sống. Hiểu rõ các nguyên nhân này sẽ giúp nam giới có biện pháp phòng ngừa và điều trị hiệu quả hơn. Một số nguyên nhân chủ yếu gây nên trạng thái đặc quánh của tinh dịch bao gồm:

1. Cơ thể thiếu nước

Khi cơ thể không được cung cấp đủ nước, lượng nước trong tinh dịch giảm đi khiến tinh dịch trở nên đặc và dính hơn. Điều này khiến các “tinh binh” bên trong tinh dịch bị giảm khả năng di chuyển, khó có cơ hội gặp được trứng để thụ tinh. Việc cung cấp đủ nước mỗi ngày cho cơ thể là cách đơn giản nhất để cải thiện tình trạng tinh dịch đặc như thạch này.

2. Thời gian dài không xuất tinh

Trong trường hợp tinh dịch không được giải phóng đều đặn, chúng có thể tích tụ bên trong cơ thể cùng nhiều tế bào chết gây nên trạng thái đặc quánh và nhiều hơn bình thường sau khi xuất tinh. Cũng giống với nguyên nhân mất nước, tinh dịch đặc do thời gian dài không xuất tinh có thể cải thiện được khi nam giới duy trì tần suất xuất tinh đều đặn, thông qua quan hệ tình dục hoặc thủ dâm.

Lưu ý, việc duy trì tần suất hợp lý là rất quan trọng, tránh lạm dụng thủ dâm hoặc quan hệ tình dục quá nhiều trong thời gian ngắn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm khác.

3. Mắc bệnh về tuyến tiền liệt hoặc viêm túi tinh

Các bệnh lý về tuyến tiền liệt như viêm tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt hoặc ung thư tuyến tiền liệt đều có thể ảnh hưởng đến chất lượng và tính chất tinh dịch. Những bệnh lý này nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản nam giới, lâu dần sẽ gây ra nhiều biến chứng, thậm chí vô sinh.

Viêm túi tinh là một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng “tinh trùng đặc” theo cảm nhận của bệnh nhân. Viêm túi tinh có thể gây ra các triệu chứng như đau khi xuất tinh, xuất tinh ra máu hoặc tinh dịch đặc.

bệnh về tuyến tiền liệt có thể dẫn đến tình trạng tinh dịch đặc
Nam giới mắc các bệnh về tuyến tiền liệt có thể dẫn đến tình trạng tinh dịch đặc

4. Suy giảm hormone

Hormone testosterone đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình sản xuất tinh trùng và tinh dịch. Việc suy giảm hormone này có thể làm giảm chất lượng tinh dịch, đặc biệt có thể khiến tinh dịch thay đổi tính chất trở nên đặc và dính hơn bình thường.

5. Chế độ dinh dưỡng và lối sống không lành mạnh

Đây là hai yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng tinh dịch và tinh trùng. Việc nam giới có thói quen sử dụng bia rượu, thuốc lá, chất kích thích cùng với việc ăn uống thiếu chất có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh dịch và dẫn đến nhiều vấn đề bất thường, đặc biệt trong đó có tình trạng tinh dịch đặc.

Tinh trùng đặc có sao không?

Tinh trùng đặc tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản của nam giới. Theo đó, hiện tượng tinh dịch đặc có biểu hiện tinh dịch không hóa lỏng và quá đặc, điều này làm cản trở khả năng di chuyển của các “tinh binh”, khiến chúng khó có cơ hội gặp được trứng để thụ tinh. Đặc biệt, nếu tình trạng này không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách có thể gây vô sinh, hiếm muộn ở nam giới.

Không những thế, trạng thái tinh dịch đặc sau khi xuất tinh còn là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nam khoa nguy hiểm, khiến nam giới khó chịu, đau đớn khi quan hệ và khó đạt được khoái cảm. Lâu dần ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và hạnh phúc vợ chồng.

Đàn ông bị tinh trùng đặc có ảnh hưởng gì không?

“Bên cạnh những nguy cơ gây vô sinh và cảnh báo những bệnh lý nam khoa nguy hiểm, tình trạng tinh dịch đông đặc còn gây ảnh hưởng về tâm lý, khiến nam giới mất tự tin, giảm ham muốn tình dục làm sức khỏe thể chất lẫn sức khỏe tinh thần của nam giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng.” - Bác sĩ Nguyễn Tiến Huy - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, BVĐK Tâm Anh Hà Nội chia sẻ thêm.

tinh dịch đặc có thể khiến nam giới giảm ham muốn tình dục
Tình trạng tinh dịch đặc có thể khiến nam giới giảm ham muốn tình dục

Những tình trạng tinh trùng đặc ảnh hưởng đến sức khỏe

Kết cấu tinh dịch của mỗi người là hoàn toàn khác nhau do các yếu tố tạo nên tinh dịch có sự khác nhau. Tuy nhiên, trạng thái chung của tinh dịch bình thường có biểu hiện hiện sệt, hơi đặc và có màu trắng đục. Tinh dịch sẽ nhanh chóng hóa lỏng sau khi tiếp xúc với môi trường không khí bên ngoài khoảng từ 15-20 phút.

Theo đó, những trường hợp nam giới cảm nhận tinh dịch có biểu hiện khác thường thì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề đáng lo ngại ở sức khỏe sinh sản. Một số tình trạng bất thường của tinh dịch có thể là:

Bị tinh trùng đặc cần làm gì để bảo vệ sức khỏe?

Khi nam giới cảm nhận tinh dịch đặc quánh trong thời gian dài, không có dấu hiệu cải thiện hoặc kèm theo các triệu chứng như đau khi xuất tinh, tiểu buốt, xuất tinh ra máu, giảm ham muốn tình dục,… hãy đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế ngay để được thăm khám, kiểm tra và có kế hoạch điều trị sớm nhất, ngăn ngừa những biến chứng không mong muốn có thể xảy ra.

Bác sĩ Tiến Huy cho biết, “Tại IVF Tâm Anh, nam giới nghi ngờ bị tinh dịch đặc sẽ được thăm khám lâm sàng bộ phận sinh dục nhằm kiểm tra có biểu hiện bất thường hay không. Sau đó, thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ hoặc xét nghiệm máu để kiểm tra độ nhớt, số lượng tinh trùng, mật độ tinh trùng. Từ đó đưa ra chẩn đoán đánh giá chính xác về tình trạng tinh dịch của người đó. Tùy vào nguyên nhân và các triệu chứng, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả nhất.”

Biện pháp phòng ngừa tinh trùng đặc tại nhà

Việc phòng ngừa tình trạng tinh dịch đặc không chỉ giúp cải thiện chất lượng tinh dịch mà còn giúp nam giới chủ động bảo vệ sức khỏe tổng thể. Dưới đây là những biện pháp phòng ngừa tinh dịch đặc nam giới có thể thực hiện tại nhà:

Nam giới có nhu cầu đặt lịch tư vấn, thăm khám và kiểm tra các vấn đề bất thường về sức khỏe sinh sản tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, BVĐK Tâm Anh có thể liên hệ qua thông tin sau:

Hy vọng những thông tin hữu ích từ bài viết có thể giúp bạn giải đáp được thắc mắc Tinh trùng đặc có sao không? Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc lo lắng nào về các dấu hiệu bất thường ở tinh dịch, đừng ngần ngại liên hệ đến Hotline BVĐK Tâm Anh để nhận sự tư vấn của các chuyên gia - bác sĩ giỏi.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/trong-qua-trinh-san-xuat-phai-thuong-xuyen-quan-tam-theo-doi-cac-van-de-nao-sau-day-a63012.html