Nhiệt phân Na2CO3 ở nhiệt độ cao được không?

nhiet-phan-na2co3

Nhiệt phân Na2CO3 ở nhiệt độ cao được không? - Đây là câu hỏi Thiết Bị Bể Bơi Tafuma Việt Nam nhận được nhiều nhất trong thời gian vừa qua từ phía khách hàng quan tâm. Cùng tìm hiểu thêm thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất nhé!

Nhiệt phân Na2CO3 ở nhiệt độ cao được không?

Na2CO3 - Natri Cacbonat có tên gọi khác là Soda, là một loại muối thuộc nhóm cacbonat. Loại muối này có độ bền khá cao trong tự nhiên, là thành phần không thể thiếu trong các loại sản phẩm tẩy rửa có trên thị trường.

Natri Cabonat thường được chứa trong các hợp chất như: Nước khoáng, muối mỏ trong lòng đất hoặc nước biển. Trong số ít trường hợp, Natri cabonat còn tồn tại ở dạng tinh thể.

Xem thêm bài viết liên quan: Na2CO3 là gì? Ứng dụng trong xử lý nước bể bơi

Nhiệt phân thực chất là quá trình phản ứng hóa học được tạo ra bởi nhiệt năng. Theo nghiên cứu của các nhà hóa học, đây là một phản ứng phân cắt liên kết kém bền có trong tự nhiên. Nếu sự phân hủy này đủ mạnh, phản ứng hóa học sẽ được tạo ra và gây nên sự thoát nhiệt, dẫn đến vụ nổ nguy hiểm.

Na2CO3 nhiệt phân ở nhiệt độ trên 853 độ C

Na2CO3 nhiệt phân ở nhiệt độ trên 853 độ C

Na2CO3 được sản xuất dựa trên phương pháp sunfat trong công nghiệp, tồn tại ở trạng thái khan, chất bột màu trắng. Đây là chất không lưỡng tính có khả năng hút ẩm và nóng chảy ở 851 độ C.

Tuy nhiên, Na2CO3 chỉ bị nóng chảy ở nhiệt độ từ 851 độ C - 853 độ C. Nhưng khi nhiệt độ lên mức cao hơn 853 độ C, loại muối Natri Cacbonat này bắt đầu xảy ra hiện tượng bị phân hủy. (Lưu ý: Phân hủy không phải nhiệt phân)

Bên cạnh đó, muối Natri Cacbonat cũng sở hữu tính chất hóa học tương tự như các loại muối cacbonat khác. Đó chính là không tham gia quá trình phản ứng phân hủy tạo thành Natri Oxit và khí CO2 như Canxi Cabonat (CaCO3), Bari Cabonat (BaCO3),… .

⇒ Như vậy, không thể nhiệt phân Na2CO3 ở nhiệt độ cao.

Na2CO3 có kết tủa không?

Na2CO3 là một loại muối natri không kết tủa. Trong điều kiện thường, Natri Cacbonat tồn tại ở dạng bột màu trắng, có mùi nồng. Nếu khi để lâu ở ngoài không khí sẽ gây nên hiện tượng chảy nước.

Na2CO3 phản ứng hóa học tạo ra kết tủa

Na2CO3 phản ứng hóa học tạo ra kết tủa

Tuy nhiên, trong một số phản ứng hóa học với một số chất trong thực tế, Natri Cacbonat có thể sẽ tạo ra hiện tượng kết tủa. Để hiểu chi tiết hơn về tính chất kết tủa của sản phẩm, bạn hãy tham khảo kỹ tính chất vật lý và hóa học của sản phẩm ngay sau đây.

1. Tính chất vật lý

Na2CO3 tồn tại dưới dạng bột màu trắng, trạng thái khan có khả năng hút ẩm và nóng chảy ở 851 độ C. Sản phẩm rất dễ tan trong nước và tạo thành hydrat. Độ tan của hydrat chứa nhiều phân tử nước tăng theo nhiệt độ.

2. Tính chất hóa học

Natri Cacbonat là một loại muối sở hữu các tính chất tương tự như các muối Cacbonat khác có trong thực tế. Cụ thể đó chính là:

Ví dụ: Khi Na2CO3 tác dụng với HCl tạo ra NaCl, H2O và khí CO2.

Hoặc Na2CO3 tác dụng với H2SO4 tạo ra muối Sunfat Na2SO4, H2O và khí CO2.

Ví dụ: Khi Na2CO3 tác dụng với Ca(OH)2 tạo ra bazơ mới NaOH và chất kết tủa CaCO3.

Ví dụ: Khi Na2CO3 tác dụng với BaCl2 tạo thành 2 loại muối mới là NaCl và BaCO3.

Ngoài ra, trong một số phản ứng hóa học Na2CO3 còn tác dụng qua lại với Natri Bicacbonat theo phản ứng: Na2CO3 + H2O + CO2 ↔ NaHCO3.

Như vậy, qua tính chất vật lý và các phản ứng trong tính chất hóa học, cho ta thấy rằng Na2CO3 có khả năng kết tủa.

Na2CO3 có tan trong nước không?

Natri Cacbonat (Na2CO3) là chất rất dễ tan trong nước. Khi tan trong nước, Natri Cacbonat sẽ tỏa nhiệt do quá trình tạo thành hidrat.

Na2CO3 dễ hòa tan trong môi trường nước

Na2CO3 dễ hòa tan trong môi trường nước

Na2CO3 là một chất ngậm nhiệt, khi nhiệt càng tăng cao, loại muối này sẽ càng dễ khô và từ từ biến thành muối khan.

Cụ thể đó là:

Tafuma Việt Nam đã giúp bạn giải đáp những thắc về nhiệt phân Na2CO3 ở nhiệt độ cao trong bài viết trên. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào hoặc muốn biết thêm thông tin về muối Natri Cacbonat này, hãy liên hệ hệ ngay cho chúng tôi để được hỗ trợ chi tiết nhé!

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/nung-na2co3-a63178.html