Đi đám cưới bao nhiêu tiền là hợp lý? Những câu hỏi liên quan đến tiền mừng cưới bạn cần biết

Tiền mừng cưới là thông điệp để chúc phúc cặp đôi hạnh phúc viên mãn. Đây là truyền thống văn hóa có từ xa xưa được lưu giữ tới giờ. Tiền mừng đám cưới còn có ý nghĩa tượng trưng về sự may mắn và sự khởi đầu tốt đẹp cho cuộc sống hôn nhân của cặp đôi. Tuy nhiên, giá trị và ý nghĩa của tiền mừng đám cưới không chỉ dựa trên số tiền mà còn phụ thuộc vào ý nghĩa tình cảm và sự chân thành đi kèm. Đi đám cưới bao nhiêu tiền sẽ hợp lý nhất là thắc mắc của rất nhiều người khi được mời đám cưới. Meliora sẽ giải đáp cụ thể cho bạn trong bài viết dưới đây.

1. Ý nghĩa của tiền mừng đám cưới? Tiền mừng cưới trong khoảng bao nhiêu là đủ?

Tiền mừng cưới thường được đựng trong phong bì màu đỏ, hoặc phong bì thông thường, mang ý nghĩa tượng trưng cho lời chúc phúc, sức khỏe, tài lộc và hạnh phúc viên mãn cho cô dâu chú rể.

Ý nghĩa của tiền mừng đám cưới

Ngoài ra, tiền mừng cưới cũng thể hiện sự chân thành của khách mời muốn giúp đỡ cặp đôi trả một phần các chi phí liên quan đến đám cưới. Số tiền mừng đám cưới thường thay đổi tùy thuộc vào mức độ thân thiết đối với cô dâu chú rể, thu nhập và văn hóa của từng quốc gia hoặc khu vực.

2. Tiền mừng đám cưới tùy thuộc vào những yếu tố nào?

2.1. Mừng đám cưới dựa vào mối quan hệ

Mọi người thường hay mừng đám cưới dựa vào mối quan hệ đối với cô dâu chú rể hay gia đình của cô dâu chú rể.

2.1.1. Người thân trong gia đình

Nếu là người thân trong gia đình, thường sẽ mừng cưới nhiều hơn. Thường sẽ tầm khoảng 2 triệu trở lên tùy mỗi người, mỗi gia đình. Với những người lớn tuổi như ông bà, cha mẹ còn có thể tặng con cái không chỉ là tiền mừng cưới mà còn là vàng, trang sức,…

tien-mung-dam-cuoi-cua-nhung-nguoi-than-thuong-se-nhieu-hon

2.1.2. Đối với bạn bè thân thiết

Đối với bạn bè thân thiết, thường sẽ mừng tầm 1 triệu - 2 triệu đồng. Với những người bạn có điều kiện hơn thì có thể mừng cưới nhiều hơn, thậm chí là chỉ vàng, nhẫn vàng. Thường thì đối với người Việt Nam, bạn mừng người ta bao nhiêu họ sẽ thường mừng lại bạn số tiền tương đương như vậy. Gần như đây là một quy tắc ngầm ai cũng biết.

Đối với bạn bè thân thiết

2.1.3. Đối với bạn bè xã giao, đồng nghiệp

Với bạn bè xã giao hoặc đồng nghiệp, mức tiền cưới sẽ tầm khoảng 500.000 VNĐ. Lượng bạn bè xã giao, đồng nghiệp sẽ chiếm nhiều nhất trong lễ cưới của cô dâu chú rể. Tùy vào tài chính và mức độ bạn bè của bạn để cân nhắc đến tiền mừng cưới nhé.

ban-be-thong-thuong-se-mung-khoang-500k

2.2. Mừng đám cưới dựa vào dựa vào địa điểm tổ chức

Nếu đám cưới được tổ chức tại gia đình (tại nhà), bạn có thể mừng đám cưới từ 300.000 VNĐ đến 1.000.000 VNĐ, vì đám cưới tổ chức tại gia sẽ tiết kiệm hơn so với nhà hàng.

Mừng đám cưới dựa vào dựa vào địa điểm tổ chức

Nếu đám cưới được tổ chức tại trung tâm tiệc cưới hay nhà hàng khách sạn, bạn nên mừng cao hơn gấp khoảng 1.5 - 2 lần để có thể hỗ trợ cô dâu chú rể phần nào trong chi phí tổ chức tiệc cưới. Vì những địa điểm này tốn rất nhiều chi phí từ trang trí tiệc cưới đến menu đồ ăn, dịch vụ,…

2.3. Mừng đám cưới dựa vào dựa vào địa vị xã hội của cô dâu chú rể

Nếu cô dâu chú rể là cấp trên của bạn, hoặc là con của cấp trên của bạn, thì số tiền mừng cưới có thể dao động từ 1 triệu - 3 triệu đồng. Nếu bạn thân với sếp thì có thể mừng cao hơn. Nếu cô dâu chú rể là cấp dưới của bạn thì bạn có thể mừng cưới tùy theo mức độ yêu thích và trọng dụng của bạn đối với cô dâu chú rể. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay tiền mừng cưới bằng những món quà có giá trị tương đương để tạo nên sự khác biệt và ý nghĩa.

2.4. Mừng đám cưới dựa vào khả năng tài chính

Tất nhiên, việc đi đám cưới bao nhiêu tiền cũng phải phụ thuộc vào khả năng tài chính của bạn. Nếu bạn kiếm được hoặc dư dả, bạn có thể mừng cưới theo những gợi ý trên. Nhưng nếu bạn không dư dả về tiền bạc, cũng không kiếm ra được mấy thì bạn có thể giảm số tiền mừng cưới xuống tầm khoảng 100.000 VNĐ - 300.000 VNĐ.

mung-dam-cuoi-dua-vao-kha-nang-tai-chinh-cua-ban

Đừng cảm thấy ngại nếu bạn mừng cưới ít vì bạn không có nhiều tiền. Quan trọng, bạn có tấm lòng với cô dâu chú rể là được.

2.5. Mừng đám cưới dựa vào dựa vào số lượng người đi cùng bạn

Tiền mừng cưới còn phụ thuộc vào số người bạn đưa đi tham dự đám cưới cùng. Vậy ví dụ đi đám cưới 2 người bao nhiêu tiền? Thường thì số tiền mừng cưới sẽ gấp đôi số tiền bạn sẽ mừng cưới thông thường nếu bạn đi cùng vợ, chồng hoặc người thương.

Mừng đám cưới dựa vào dựa vào số lượng người đi cùng bạn

Nếu bạn đưa con nhỏ đi cùng, bạn có thể bỏ thêm vài trăm vào phong bì mừng cưới. Nếu cả gia đình cùng đi đám cưới thì số tiền mừng cưới sẽ tầm 1 triệu trở lên.

2.6. Mừng đám cưới dựa vào dựa vào mức tham khảo với bạn bè

Nếu bạn không biết đi đám cưới bao nhiêu tiền thì hợp lý, bạn cũng có thể tham khảo bạn bè xem họ đi bao nhiêu tiền để bạn có thể gửi tiền mừng cưới giống bạn bè. Việc này sẽ giúp bạn không phải băn khoăn suy nghĩ xem nên mừng bao nhiêu tiền mà cũng vẫn vừa lòng được cô dâu chú rể.

Mừng đám cưới dựa vào dựa vào mức tham khảo với bạn bè

3. Các con số ý nghĩa về tiền mừng cưới

Ngoài những gợi ý nên đi đám cưới bao nhiêu tiền mà Meliora chỉ ra cho bạn, bạn còn có thể tham khảo một số ý nghĩa tiền mừng cưới dưới đây:

3.1. Ý nghĩa tiền mừng cưới 502K

502 là con số xuất phát từ Trung Quốc, đồng âm với từ “wo ai ni”, nghĩa là tôi yêu bạn. Khi muốn trao gửi yêu thương và tình cảm của mình thì đây là con số mọi người hay sử dụng. Vì vậy hãy cân nhắc kỹ càng con số này khi gửi tiền mừng cưới để tránh bị hiểu lầm.

Ý nghĩa tiền mừng cưới 502K

Tuy nhiên, mỗi con số có thể mang một ý nghĩa khác nhau trong văn hóa và tín ngưỡng:

Vì vậy, bạn có thể liên kết ý nghĩa của các con số này để hiểu ý nghĩa tiền mừng cưới 502k như một lời chúc phúc cho sự hòa thuận, sự cân bằng và sự trọn vẹn trong cuộc sống hôn nhân của cặp đôi.

3.2. Ý nghĩa tiền mừng cưới 555K

Số 5 tượng trưng cho “phát”, nghĩa là phát tài phát lộc. Ba số 5 liền nhau thể hiện lời chúc phúc của khách mời tới cô dâu chú rể sẽ làm ăn phát tài phát lộc gấp nhiều lần.

y-nghia-con-so-555-khi-mung-cuoi

3.3. Ý nghĩa tiền mừng cưới 666K

Theo quan niệm phương đông, số 6 tượng trưng cho sự bình an, hòa thuận và mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp, thể hiện lời chúc phúc tới cô dâu chú rể, mong họ đạt được những điều họ mong muốn. Ngoài ra, số 6 cũng đồng âm với từ “lộc” nên còn mang ý nghĩa chúc phúc, mang tới tiền tài, lộc lá.

3.4. Ý nghĩa tiền mừng cưới 999K

Số 999 thường được coi là một số may mắn, tích cực và mang ý nghĩa của sự hoàn thiện và sự thành công trong nhiều nền văn hóa. Với ý nghĩa này, tiền mừng cưới 999k có thể hiểu như một lời chúc phúc cho sự hoàn hảo và thành công trong cuộc sống hôn nhân của cặp đôi.

y-nghia-con-so-999-khi-mung-cuoi

Nó có thể đại diện cho sự trọn vẹn, hạnh phúc và thịnh vượng. Người tặng có thể hy vọng rằng cặp đôi sẽ có một cuộc sống hạnh phúc và thành công, và số tiền này là một phần cách để hỗ trợ và chúc mừng họ trong hành trình mới của tình yêu và hôn nhân.

Ngoài ra số 9 còn nghĩa là “cửu”, tượng trưng cho sự vĩnh viễn trường tồn theo thời gian. Thể hiện ý chúc của người gửi tiền mừng cưới tới cặp đôi, mong họ luôn hạnh phúc mãi mãi và gặp nhiều may mắn.

4. Câu hỏi liên quan đến việc mừng tiền cưới

4.1. Có ai đi đám cưới 400K không?

Vậy có nên đi đám cưới 400K không? Câu trả lời lại phụ thuộc vào độ thân thiết của bạn với cô dâu chú rể cũng như khả năng tài chính của bạn. Tuy số 4 theo phong thủy là số xấu, nhưng số 0 lại là số đẹp, mang ý nghĩa khởi đầu. Kết hợp 2 số này lại mang ý nghĩa tốt đẹp, nghĩa là khó khăn qua đi việc tốt đẹp sẽ đến.

co-nen-di-dam-cuoi-400k-hay-khong

Cũng tùy từng vùng mà có phong tục mừng tiền chẵn hay lẻ. Tuy nhiên, đối với thông thường, rất ít người mừng 400K cho đám cưới.

4.2. Có nên đi đám cưới 700K không?

Theo phong thủy học, số 7 nghĩa là thất, thất thoát, số 0 lại cũng có nghĩa là không có gì. Ghép 2 số lại sẽ mang ý nghĩa không bị mất mát gì cả, không bao giờ thất bại. Về cơ bản, số 700 thể hiện sự may mắn, thịnh vượng và thành công trong công việc.

Dù vậy, cũng như số 400, trong đám cưới của người Việt Nam, cũng không có nhiều người mừng cưới 700K cho cô dâu chú rể.

4.3. Mừng cưới bằng chuyển khoản nên hay không?

Vậy không đi đám cưới mừng bao nhiêu? Có nên mừng cưới bằng chuyển khoản không? Nếu bạn không đi đám cưới hoặc nếu chỉ là bạn bè xã giao có thể gửi tiền cưới 200.000 VNĐ hoặc 300.000 VNĐ. Nếu bạn thân thiết với cô dâu chú rể nhưng vì trường hợp đặc biệt không tham dự được thì vẫn có thể mừng số tiền như ban đầu bạn muốn như 1 triệu đến 2 triệu, hoặc hơn.

Mừng cưới bằng chuyển khoản nên hay không?

Việc mừng cưới bằng chuyển khoản hiện nay cũng khá phổ biến trong các đám cưới theo phong cách hiện đại. Có nhiều cặp đôi thậm chí còn ghi cả số tài khoản trong thiệp mời hay ở thùng đựng phong bì để thuận tiện cho những người có việc bận không đi được hoặc quên không mang theo tiền mặt,… Trong trường hợp bạn không thể tham dự đám cưới nhưng cũng không nhờ ai được thì việc chuyển khoản là lựa chọn duy nhất.

Với sự phát triển của công nghệ, việc mừng cưới bằng chuyển khoản đã trở nên khá phổ biến và tiện lợi. Tuy nhiên, trước khi chuyển khoản bạn cũng nên gọi điện cho cô dâu chú rể để hỏi thăm, chúc phúc cũng như giải thích lý do không đi của bạn để cặp đôi thông cảm cũng như tránh bị nghĩ là vô tâm, thiếu tình cảm hay thực dụng. Đây cũng là phép lịch sự ai cũng cần phải có.

Ngoài ra bạn cũng có thể gửi nhờ người thân, bạn bè tiền mừng cưới tới cô dâu chú rể và nhờ họ nói hộ bạn vài câu tới cô dâu chú rể để họ hiểu được hoàn cảnh không đi được của bạn.

Trên đây là hướng dẫn giải đáp chi tiết thắc mắc của Meliora về câu hỏi “Đi đám cưới bao nhiêu tiền thì hợp lý?” hay mừng đám cưới bao nhiêu mà bạn đọc nhất định phải hiểu rõ. Meliora là địa chỉ uy tín chuyên cung cấp các mẫu thiệp cưới đẹp với nhiều chủ đề khác nhau cho bạn lựa chọn. Hãy theo dõi Website của Thiệp cưới Meliora để biết thêm nhiều mẫu thiệp cưới đẹp, những thông tin hữu ích và những ưu đãi hấp dẫn ngay từ hôm nay.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/y-nghia-tien-mung-cuoi-999k-a63277.html