Chứng hay quên và lão hóa

Khi chúng ta già đi thì cơ thể xuất hiện tình trạng lão hóa, não bộ cũng như vậy nó sẽ dần suy giảm chức năng theo tuổi tác. Cho nên, người già thường xuất hiện triệu chứng suy giảm trí nhớ. Tuy nhiên, có những tình trạng không phải tình trạng suy giảm trí nhớ nào ở người già cũng là tình trạng bình thường. Mà nó còn là biểu hiện của một bệnh lý như alzheimer hay chứng sa sút trí tuệ khác cần phải được điều trị.

1. Chứng hay quên ở người già là gì?

Trong quá trình chúng ta lớn lên sẽ phải trải qua những thay đổi sinh lý có thể gây ra ảnh hưởng tới các chức năng não, nên đôi khi cần mất nhiều thời gian hơn để nhớ lại hay tìm lại thông tin trước đây, bạn cảm thấy mình không còn nhanh như trước đây. Những biểu hiện của việc giảm trí nhớ thường tạm thời và hầu hết chúng ta có thể nhớ được lại nếu cho thời gian suy nghĩ. Chứng hay quên ở người gian ở mức độ nhẹ thường là một dấu hiệu của sự lão hóa, tuy có thể gây ra khó chịu nhưng hầu hết không ảnh hưởng quá lớn tới cuộc sống và không gây ra những lo lắng cho họ.

Tuy nhiên, không phải tình trạng suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi nào cũng là tình trạng sinh lý và do kết quả của quá trình lão hóa. Nó ảnh hưởng rất lớn bởi quá trình sinh sống, lối sống và những thói quen sinh hoạt hàng ngày của bạn. Nếu như bạn cảm thấy trí nhớ của mình mất đi một cách đáng kể, khó hình thành ký ức mới hay rối loạn trí nhớ thì đây là một dạng suy giảm trí nhớ bệnh lý chứ không còn là tình trạng liên quan tới quá trình lão hóa nữa.

Như vậy, không phải mọi tình trạng hay quên ở người già đều là kết quả của quá trình lão hóa. Những trường hợp suy giảm trí nhớ trầm trọng thường do nhiều nguyên nhân khác tác động vào gặp trong bệnh alzheimer hay tình trạng sa sút trí tuệ khác.

2. Nguyên nhân gây chứng hay quên do tuổi

Ba nguyên nhân gây tình trạng mất trí nhớ do tuổi tác, bao gồm:

Chứng hay quên của người già có thể do tình trạng máu lên não kém gây ra

3. Một số biện pháp giúp cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi

Cũng như cơ bắp thì trí nhớ cũng có thể rèn luyện và cải thiện được nhờ một số biện pháp, cũng như chế độ ăn uống sinh hoạt phù hợp. Một số cách giúp cải thiện chứng hay quên ở người già có thể áp dụng như:

Đối tượng mắc chứng hay quên của người già cần lưu ý khi sử dụng các loại thuốc

4. Khi nào cần gặp bác sĩ vì chứng hay quên

Đối với hầu hết mọi người, việc suy giảm trí nhớ ngắn hạn không thường xuyên là một phần bình thường của quá trình lão hóa. Tuy nhiên cũng có thể một số dấu hiệu của chứng hay quên là sự khởi đầu của bệnh Alzheimer hoặc một chứng sa sút trí tuệ khác.

Nếu như bạn hay người thân gặp phải các dấu hiệu sau cần tới gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn, bao gồm:

Khi chúng ta già đi đồng thời với đó là sự lão hóa dần theo thời gian cũng làm cho trí nhớ của chúng ta bị suy giảm một phần nào đó. Những nếu như trí nhớ bị suy giảm một cách bất thường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống thì cần được thăm khám bởi các bác sĩ chuyên khoa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com, helpguide.org, healthline.com

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/mat-tri-nho-lao-ba-a63329.html