Những mẹo chụp ảnh nhóm đảm bảo hiệu quả và đẹp mắt

Chuẩn bị và lên trước ý tưởng

Đôi với việc chụp ảnh, nhất là trong chụp ảnh nhóm, sự chuẩn bị trước chưa bao giờ là thừa thãi so với việc bạn chỉ chụp ngẫu hứng. Bên cạnh đó, các thành viên cũng không phải đợi chờ lâu hay rơi vào tình trạng hỗn loạn, “rối tung” lên vì chưa lên kế hoạch trước.

Mặt khác, các thành viên trong nhóm cũng cần bàn bạc về ý tưởng chụp ảnh và bàn với cả thợ chụp ảnh. Khi đã tìm được ý tưởng chụp yêu thích, các khâu chuẩn bị khác từ đạo cụ, concept, nơi chụp, thời điểm chụp…cũng trở nên dễ dàng và trơn tru hơn. Ngoài ra khi đã có ý tưởng cụ thể, mỗi người sẽ tự giác tư thế đứng của mình trong khi chụp ảnh, tránh mắc phải những lỗi ảnh.

Chọn vị trí chụp

Vị trí chụp hình là yếu tố khá quan trọng trong việc chụp ảnh, nhất là khi phải chụp nhiều đôi tượng trong cùng 1 khung hình. Để tránh sự xuất hiện của các vật thể hay yếu tố không liên quan, hãy tạo ra một khung cảnh phù hợp và trông gọn gàng. Ánh sáng ở nơi đó cũng cần phải tốt, không quá sáng hay quá tối bởi nó sẽ ảnh hưởng đến chủ thể mà bạn sẽ chụp.

anh nhom 1

Chọn vị trí tốt thì bối cảnh sẽ thể hiện được đúng ý tưởng của người chụp. Chẳng hạn như nếu bạn chụp ảnh nhóm với cảnh hoàng hôn trên biển thì bối cảnh phải có là bãi biển trong khung cảnh hoàng hôn. Bạn cần phải chọn vị trí đúng concept, tiếp đó mới là sắp xếp bố cục sao cho bức ảnh trông đẹp hơn.

Đa dạng khi sắp xếp đội hình

Thông thường, mọi người thường sắp xếp đội hình khi chụp ảnh nhóm theo kiểu dàn 2 hàng hoặc hơn, người thấp đứng trước - người cao đứng sau. Đây là cách sắp đội hình chụp ảnh nhóm khá phổ biến và cũng hợp lý, tiện lợi hơn. Tuy nhiên đội hình kiểu này dường như khá nhàm chán và không mấy ấn tượng.

Để tạo ra những bức chụp ảnh nhóm đẹp, bạn có thể thử nghiệm những kiểu sắp xếp đội hình mới lạ, phù hợp với concept chụp, số lượng thành viên và thậm chí có thể dựa vào điểm chung của nhóm (ví dụ như nhóm toàn người “lầy”, nhóm yêu đọc sách, nhóm “đu” idol Kpop,…) để điều chỉnh một chút cho phù hợp.

nhom lay

Bên cạnh đó, nếu bức ảnh chụp là trung tâm là 1 hay 2 thành viên trong nhóm (lễ tốt nghiệp, sinh nhật…) thì nên xếp họ vào giữa khung hình làm trung tâm của ảnh. Ngoài ra cần lưu ý khi chụp ảnh nhóm có chia thành nhiều hàng, ta không nên để khoảng cách giữa các hàng quá xa nhau. Vì nó có thể khiến cho bức ảnh bị mờ, không rõ hết được tất cả các thành viên trong nhóm.

Lấy nét ảnh

Thao tác đầu tiên bạn cần phải làm khi lấy nét ảnh chụp nhóm đó là khép khẩu độ lại để có DOF dày và tránh khỏi hiện tượng xóa phông. Chú ý khi khép khẩu độ, bạn cũng phải tăng ISO cũng như giảm tốc độ chụp xuống, hoặc là tăng EV lên nhằm để bù trừ cho nhau. Có vậy thì bức ảnh mới có đủ ánh sáng.

Ngoài ra, bạn nên sử dụng lens góc rộng và ống kính có tiêu cự ngắn khi chụp ảnh nhóm. Nó cũng sẽ giúp giảm bớt hiện tượng xóa phông. Còn trong trườn hợp bạn chỉ có sẵn ống kính với khẩu độ lớn hoặc lens tiêu cự dài, bạn cần phải sắp xếp lại đội hình theo hướng đứng thẳng hàng để chụp, người chụp đứng giữa để giảm thiểu khả năng bị out nét.

anh nhom 3 1

Cuối cùng đó là thao tác điều chỉnh thân máy. Với chế độ lấy nét AF, bạn nên thiết lập AF - S - đồng nghĩa với việc chỉ chụp 1 tấm và điểm lấy nét nên để chế độ auto hoặc lấy nét ma trận để tận dụng được các điểm lấy nét trên máy của bạn.

Chụp nhiều ảnh liên tục

Trong ảnh chụp nhóm đông người, hầu như đều sẽ gặp phải vấn đề là hướng mắt của một vài người trông có vẻ lơ đễnh, bị “dại” ra hoặc không bắt được camera, thậm chí có thể là nhắm mắt luôn.

an nhom 4

Một trong những phương pháp để tránh việc này chính là chụp liên tục nhiều bức ảnh. Nên nhớ bạn cần phải chuyển sang chế độ chụp liên tục và bấm nhiều lần cách nhau vài giây. Còn nếu sử dụng ống kính zoom thì bạn có thể chụp nhiều tiêu cự khác nhau. Bên cạnh đó cũng cần có thời gian để chụp thử nghiệm xem các góc chụp đã ổn chưa.

Điều chỉnh ánh sáng khi chụp ảnh nhóm

Nếu chụp ở nơi có ánh sáng yếu, bạn hãy chuẩn bị sẵn đèn flash hay bất cứ dụng cụ chiếu sáng nào để hỗ trợ hiệu quả. Bạn cũng nên chụp lại nhiều lần và kiểm tra lại kết quả sau khi chụp. Vì có nhiều trường hợp, người chụp hướng máy ảnh không chuẩn ở điểm giữa khiến dụng cụ chiếu sáng chỉ đánh đèn ở nửa trên hoặc nửa dưới của nhóm.

Trong trường hợp trời nắng, lưu ý đừng đặt các đối tượng chụp ở nơi mặt trời chiếu thẳng vào mặt, điều này sẽ khiến cho mọi người bị nheo mắt trong lúc chụp ảnh và độ sáng đôi khi có thể quá chói. Bạn có thể di chuyển vào khu vực bóng râm chụp hoặc bạn đặt nhóm quay lưng lại phía mặt trời rồi đánh đèn flash trợ sáng phía trước.

Chụp chủ thể ở cự ly gần

Bạn nên cố gắng đến gần với chủ thể bạn chụp để đảm bảo có thể chụp ảnh rõ nét. Có điều đương nhiên việc đến gần này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ví dụ như bố cục sắp xếp đội hình và bố cục ảnh sao cho hợp lý, ý tưởng chụp hay tay nghề của người chụp,…Bạn cần phải đảm bảo là chụp được hết tất cả mọi người sao cho nhìn rõ nét và không bị mờ.

anh nhom 4 1

Chọn thời điểm chụp ảnh

Thời điểm chụp đương nhiên là phụ thuộc vào concept chụp và ý đồ riêng của người chụp. Như khi chụp cảnh rừng núi thiên nhiên nên chọn ban ngày: buổi sớm, hoàng hôn hay bất cứ lúc nào, miễn là có ánh sáng đủ đẹp để làm nổi bật khung cảnh.

Hay chẳng hạn như ở những buổi tiệc…thì khi mọi người vừa tụ họp đông đủ, bạn cần chụp ngay lúc này. Vì chỉ khi mới bắt đầu thì “giao diện” của mọi người trong bữa tiệc mới còn chỉnh chu và đẹp nhất.

Hoặc nếu như bạn muốn chụp những khoảnh khắc, vui năng động thì có thể chụp vào giữa buổi hay cuối tiệc. Tuy nhiên yếu tố thời điểm chụp này cũng sẽ tùy vào ý muôn người chụp cũng như khách hàng (trong trường hợp được thuê chụp) là chủ yếu.

Điều phối mọi người trong nhóm

Với những nhiếp ảnh gia không giỏi giao tiếp hoặc ít kinh nghiệm, việc kiểm soát để tập thể nhóm để thực hiện quá trình chụp ảnh không phải là điều dễ. Vì vậy bạn cần phải biết điều chỉnh thái độ sao cho phù hợp, như niềm nở, vui vẻ thay vì thái độ nghiêm trọng trong suốt quá trình chụp.

anh nhom 5

Nhất là với những nhiếp ảnh gia thường nhận chụp ảnh người, cần chăm chỉ tương tác, trò chuyện vui vẻ với khách để họ được thoải mái và tạo dáng tự nhiên trong quá trình chụp.

Sử dụng chân máy ảnh và thêm người hỗ trợ

Một dụng cụ cần thiết trong việc chụp ảnh nhóm đó chính là chân máy ảnh (tripod). Chân máy ảnh sẽ giúp cho nhiếp ảnh được tự do để giúp mọi người tạo dáng và máy sẽ không bị rung khi chụp. Một sự tiện lợi khác đó là nếu có chân máy ảnh, bạn cũng có thể đứng chung khung ảnh chụp cùng với mọi người. Bạn chỉ cần thiết lập sẵn khung hình, lấy nét và cài đặt chế độ hẹn giờ.

Mặt khác khi việc chụp ảnh với tập thể nhiều người, bạn cũng nên cân nhắc nhờ thêm người hỗ trợ để làm việc hiệu quả. Chụp ảnh nhóm không phải dễ và khi bắt đầu chụp thì cũng dễ có nhiều vấn đề phát sinh hơn. Vậy nên bạn nên có người đồng hành trong quá trình chụp để dễ kiểm soát

Nguồn tham khảo: inanh.net, sadesign

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/cach-chup-anh-nhom-dep-a63443.html