Tré Bình Định

Tré Bình Định là một món ăn dân dã được nhiều người nhớ đến bởi hình dạng của nó như cây chổi nhỏ, xinh xinh được người ta treo thành chùm ở các quán ven đường. Không chỉ đặc biệt từ hình thù đến tên gọi, mà độ ngon của tré Bình Định cũng khiến nhiều du khách phải vấn vương khi thưởng thức món độc lạ này.

tré bình định
Tré Bình Định có hương vị đậm đà hấp dẫn

Tré Bình Định là gì

Tré là một trong những món đặc sản nổi tiếng của Bình Định, tré được làm từ thịt ba chỉ, tai heo, riềng, ớt, tỏi, mè, lá ổi non, được ủ lên men một cách tự nhiên. Món ăn này có đủ các vị mặn, ngọt, bùi, béo, chua, cay và vị chát của lá ổi, tất cả hòa quyện vào nhau mang đến cho bạn hương vị đặc trưng rất riêng.

Món tré Bình Định đã có lịch sử từ rất lâu đời và gắn liền với văn hóa ẩm thực của vùng đất này. Mặc dù cho đến ngày nay chưa có một tài liệu nào ghi chép cụ thể nào về nguồn gốc xuất hiện của tré, nhưng theo lời của các cụ cao niên tại đây, tré là món ăn xuất hiện từ thời khởi nghĩa Tây Sơn, được nhồi vào cái ché bằng gốm, chôn dưới góc bếp để lên men ăn trong dịp tết.

Sau khi vua Quang Trung lên ngôi, lập kinh đô ở Phú Xuân, quan lại đã mang món ăn dân dã này về miền đất kinh kỳ. Từ đó, món tré được nâng tầm trở thành món cung đình, cách chế biến cầu kỳ, tinh tế trong hương vị lẫn hình thức, không còn kiểu đựng trong ché mà gói bên ngoài bằng rơm. Có lẽ tên gọi món ăn được đọc trại từ “ché” thành “tré”.

Đây là món ăn không thể thiếu trong các dịp lễ, Tết để tiếp đãi khách thân quen của người dân địa phương. Tré thường được dùng làm món khai vị, ăn chơi, hoặc món nhậu. Do tré được gói trong rơm khô, nên nó còn có cái tên rất dân dã là Tré bó rơm hay Tré rơm Bình Định.

Món tré Bình Định
Món tré Bình Định ngon được rất nhiều thực khách yêu thích

Tré Bình Định mua ở đâu

Khách du lịch Quy Nhơn luôn dành sự quan tâm đặc biệt với tré rơm Bình Định, và thường chọn mua về làm quà cho gia đình, bạn bè vì nó rất ngon và ngoại hình của nó rất khác lạ.

Khi có nhu cầu mua tré Bình Định, Quý khách có thể đến cửa hàng Dịch Vụ Xứ Nẫu để lựa chọn cho mình những cây tré ngon, mới nhất.

Thông tin liên hệ:

Nhiều ưu đãi cho đơn hàng số lượng lớn. Vui lòng gọi ngay đến số Hotline của chúng tôi để được tư vấn chi tiết và Ship tận nơi nhé.

Tré Bình Định làm từ những nguyên liệu chất lượng, tươi ngon
Món tré cũng rất nổi tiếng tại các tỉnh miền trung Việt Nam

Cách làm tré Bình Định

Đặc sản tré Bình Định được chế biến theo kiểu truyền thống từ những nguyên liệu đơn giản, sẵn có. Tuy nhiên, để món tré ngon có hương vị hấp dẫn, đòi hỏi người chế biến phải có kinh nghiệm và công thức riêng. Sau đây là những bước chế biến cơ bản:

Nguyên liệu:

Thịt heo

Mè, thính, củ riềng

Tỏi

Tiêu sọ

Lá ổi non

Gia vị: Nước mắm, bột ngọt, đường, muối

Rơm sạch, dây cột (Bạn có thể thay thế rơm bằng lá chuối)

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, bạn nên chọn thịt từ các cơ sở chăn nuôi uy tín, thịt tươi ngon (Có thể chọn phần thịt đầu heo hoặc thịt ba chỉ). Chọn lá ổi non, loại lá không có sâu bệnh, rửa sạch, để ráo nước trước khi sử dụng.

Các nguyên liệu làm tré Bình Định

Bắc một nồi nước sôi, cho gừng, hành tím, 1 thìa cà phê muối và 20ml giấm trắng vào nồi. Cho tai heo, thịt ba chỉ và da vào luộc chín trong khoảng 30 - 40 phút trong lửa vừa. Sau đó, vớt ra ngâm vào nước đá lạnh để thịt được giòn và không bị dính. Tiếp theo cắt sợi thịt ba chỉ, da heo và tai heo.

chế biến thịt

Cho tỏi băm, riềng băm, ớt băm, thịt ba chỉ, da heo và tai heo luộc chín, cắt sợi vào tô. Nêm nếm gia vị gồm đường, tiêu, hạt nêm, 3 thìa nước mắm và 2 thìa mè rang, khoảng 4 - 5 thìa thính gạo rồi dùng tay trộn đều cho các nguyên liệu hòa quyện với nhau. Để hỗn hợp khoảng 30 phút cho thấm gia vị.

Trải lá chuối lên mặt phẳng, thêm 1 lá ổi vào giữa, cho hỗn hợp tré lên trên lá ổi rồi dùng tay cuộn chặt lại và cột dây lạt vào 2 đầu.

gói tré

Tiếp tục, lấy bó rơm cắt đều và buộc hai đầu, sau đó tách giữa bó rơm ra, cho nguyên liệu đã gói lá chuối vào rồi dùng dây buộc chặt lại. Chỉ cần để tré ở nơi thoáng mát khô ráo trong thời gian khoảng 2-3 ngày là tré đã chín.

cách làm tré bình định

Cách thưởng thức tré đặc sản Bình Định

Khi lột bỏ lớp rơm bên ngoài bạn đã nhận thấy hương vị thơm ngon đặc trưng của tré, mùi thơm của thịt và các loại gia vị được kết hợp hài hòa vô cùng độc đáo, hấp dẫn. Bạn chỉ cần dùng đũa đánh tơi các miếng thịt ra là có thể sử dụng ngay.

Để tăng hương vị cho món ăn, bạn có thể dùng tré kèm với bánh tráng cùng các loại rau sống: rau thơm, rau răm, dưa leo, chuối chát… chấm với nước mắm tỏi ớt hoặc nước tương. Nhâm nhi tré cùng với chai rượu bầu đá trong veo, cay nồng thì không còn gì bằng.

Cách bảo quản tré Quy Nhơn

Khi mua, bạn thường không biết tré Quy Nhơn để được bao lâu, nên bạn hãy hỏi người bán là tré làm từ khi nào, vì từ khi làm đến khi ăn được khoảng 3 ngày.

Quá trình lên men nhanh hay chậm tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường, nhiệt độ càng cao tré lên men càng nhanh, độ chua càng cao. Khi để ở nhiệt độ thường bạn có thể bảo quản tré trong vòng 5 ngày, còn nếu để ngăn mát tủ lạnh thì thời gian lưu trữ khoảng 15 ngày. Trường hợp muốn bảo quản lâu hơn thì để tré ở ngăn đông tủ lạnh.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/nem-tre-binh-dinh-a63504.html