Soạn bài Dục Thúy Sơn sách văn 10 kết nối tri thức và chân trời sáng tạo

Đọc thêm

1. Soạn bài Dục Thúy Sơn sách văn 10 kết nối tri thức

Đọc thêm

1.1 Soạn bài Dục Thúy Sơn trước khi đọc

Câu 1 Hãy kể tên một vài địa danh của đất nước từng khơi nguồn cảm hứng cho thơ ca.- Đèo Ngang (Quảng Bình) là nơi khơi nguồn cảm hứng cho tác phẩm Qua đèo ngang của Bà Huyện Thanh Quan.- Núi Côn Sơn là nơi Nguyễn Trãi sáng tác Côn Sơn ca.- Sông Bạch Đ...

Đọc thêm

1.2 Soạn bài Dục Thúy Sơn trong khi đọc

Câu 1 Lưu ý các yếu tố cơ bản của thể loại.- Tác phẩm đã được viết theo thể thơ ngũ ngôn bát cú Đường luật. Mỗi tác phẩm thuộc thể loại này bao gồm tám câu, mỗi câu đủ năm chữ. Theo như luật cơ bản thì sẽ viết theo luật bằng trắc. Các câu thứ nhất, hai, thứ tư thứ sáu và thứ tám sẽ được gieo vần. Giọng thơ như tiếng nhạc nhẹ nhàng theo nhịp điệu. Niêm và vần của thể thơ ngũ ngôn bát cú cũng sẽ giống như niêm và vần của thể thơ thất ngôn bát cú.Câu 2 Chú ý các chi tiết miêu tả, các hình ảnh so sánh, ẩn dụ.- Các chi tiết miêu tả, các hình ảnh so sánh ẩn dụ cần chú ý:

Đọc thêm

1.3 Soạn bài Dục Thúy Sơn sau khi đọc

Câu 1 trang 25 SGK văn 10/2 Kết nối tri thứcNêu một vài điểm khác biệt đáng chú ý giữa bản dịch nghĩa và bản dịch thơ.- Một số điểm khác biệt đáng chú ý giữa bản dịch nghĩa và bản dịch thơ là:Câu 2 trang 25 SGK văn 10/2 Kết nối tri thứcXác định đặc điể...

Đọc thêm

2. Soạn bài Dục Thúy Sơn sách văn 10 chân trời sáng tạo

Đọc thêm

2.1 Câu 1 trang 47 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo

Núi Dục Thúy được miêu tả với vẻ đẹp như thế nào? Chỉ ra cách miêu tả độc đáo của tác giả trong hai câu thực của bài thơ.- Núi Dục Thúy qua lời miêu tả của tác giả hiện lên với vẻ đẹp hùng vĩ diễm lệ như cảnh đẹp nơi tiên giới.- Cách miêu tả núi Dục Thúy trong hai câu thực của tác giả độc đáo ở chỗ:

Đọc thêm

2.2 Câu 2 trang 47 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo

Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì trong hai câu luận? Những hình ảnh "trâm thanh ngọc", "kính thúy hoàn" có tác dụng biểu cảm ra sao?- Trong hai câu luận, tác giả đã sử dụng đan xen cả hai biện pháp nghệ thuật nhân hóa và so sánh. So sánh hình ảnh bóng của tháp như một chiếc trâm màu xanh ngọc còn ánh sáng của nơi sông nước khi phản chiếu ngọn núi như một cô thiếu nữ đang soi mái tóc xanh biếc của mình. - Việc sử dụng biện pháp nghệ thuật này khiến cho tác phẩm thơ có sức gợi hơn, tạo cho người đọc những liên tưởng tới núi non cảnh vật. Tất cả những điều đó gửi đến cho người đọc những vẻ đẹp của núi Dục Thúy.

Đọc thêm

2.3 Câu 3 trang 47 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo

Chỉ ra mạch cảm xúc của tác giả trong bài thơ. Vì sao ở hai câu kết tác giả nhắc đến Trương Thiếu bảo? Điều này có ý nghĩa gì?- Mạch cảm xúc của tác giả trong bài thơ đi từ sự chiêm ngưỡng vẻ đẹp của núi Dục Thúy đến nỗi lòng hiu quạnh khi nhớ đến quan Trương Thiếu Bảo.- Tác giả Nguyễn Trãi đã nhớ đến Trương Thiếu Bảo bởi trước đây Trương Thiếu Bảo đã từng tới núi Dục Thúy và ông đã khắc một bài ký trên tháp nơi núi này.- Khi Nguyễn Trãi nhớ đến Trương Thiếu Bảo như là dẫn chứng cho câu ca dao “uống nước nhớ nguồn”. Đây cũng là chứng minh cho dòng chảy của thời gian.

Đọc thêm

2.4 Câu 4 trang 47 SGK Văn 10/2 Chân trời sáng tạo

Hình ảnh nào trong bài thơ để lại trong bạn ấn tượng sâu sắc nhất?Trong bài thơ, hình ảnh mà mang lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất chính là hình ảnh bông hoa sen nổi trên mặt nước. Em ấn tượng bởi tưởng chừng đây là hình ảnh quen thuộc có thể dễ thấy ở làng quê Việt Nam mà qua lời thơ của tác giả lại mang theo một rung cảm khác. Đây cũng là chứng minh cho vẻ đẹp tâm hồn của tác giả Nguyễn Trãi. VUIHOC đã gửi đến các bạn Soạn bài Dục Thúy Sơn sách văn 10 kết nối tri thức và chân trời sáng tạo. Hy vọng bài viết trên không chỉ giúp các bạn hiểu thêm góc nhìn đa chiều về tác phẩm mà còn cảm nhận được vẻ đẹp hùng vĩ mà nên thơ của núi Dục Thúy.>> Mời bạn tham khảo thêm:

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

Sakura