Đánh giá các đời xe Suzuki Raider chi tiết nhất từ A-Z
Suzuki Raider 150 còn có 2 tên gọi khác là Satria hay Belang ở thị trường các nước Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan. Ra đời lần đầu tiên năm 1998 tại Indonesia là một trong những chiếc xe hai thì mạnh mẽ. Tới thế hệ đầu tiên 1997-2003 ra đời phiên bản động cơ 4 thì, cũng từ đây mỗi năm nhà Suzuki đều có một phiên bản mới ra đời.
Ngày nay dòng xe 150 phân khối mới của nhà Suzuki tỏ ra lấn lướt, tăng tốc tốt và dễ đi vào những khoảng trống nhỏ trên đường nhờ kiểu dáng nhỏ gọn. Suzuki Raider 150 là một trong những dòng xe underbone - sườn thấp và có kết cấu dạng ống đơn. Tuy nhiên, thiết kế không có thay đổi nhiều kể từ khi xuất hiện năm 1988. Dưới đây là đánh giá của KHANGTHINH về các đời xe Suzuki Raider.
1.Suzuki Satria (1977 - 2003)
Năm 1997, Suzuki Satria lần đầu tiên ra mắt công chúng với phiên bản Satria 120S. Về cơ bản, Satria 120S chính là dòng xe RG Sports 110 dành cho thị trường Malaysia nhưng được tăng dung tích
Suzuki Satria 120s.
Cụ thể là, thay vì sử dụng piston đường kính 54mm và hành trình xi-lanh 48mm như RG Sports 110, Satria 120 S lại sử dụng piston cỡ 56mm và hành trình 48mm. Kết hợp với hộp số côn tự động 5 cấp số tròn, chiếc xe sẽ đạt công suất tối đa 13 mã lực ở vòng tua máy 7.500rpm. Xe đã được trang bị phanh đĩa trước, phanh đùm phía sau và sử dụng bánh căm. Phiên bản Satria này được sản xuất tới năm 1999.
Sau 1 năm khi ra mắt Satria 120S, Suzuki đã tiếp tục ra mắt chiếc Satria 120R mới, sản xuất tới năm 2000.
Suzuki Satria 120R bản đầu tiên.
So với phiên bản 120s trước đó, Satria R có thông số kỹ thuật y hệt, ngoại trừ sự thay đổi lớn nhất là: bộ hộp số côn tự động 6 cấp. Tại Việt Nam, Satria 120R đời đầu có số lượng ít, nhiều người chơi xe 2 thì, có kinh nghiệm lại không biết tới sự tồn tại của phiên bản này. Tới năm 2000, phiên bản Satria 120R "đỉnh cao" nhất đã được ra mắt với các thay đổi đáng giá: bộ hộp số móc côn tay 6 cấp, phanh đĩa cho bánh sau, mâm đúc 6 cây và các lựa chọn màu vỏ và tem thể thao hơn.
Suzuki Satria 120R đời 2000
Ở các thế hệ đầu tiên, Suzuki Satria 120 thường được những dân chơi xe Việt gọi chung là "đầu dẹt" hoặc "đĩa bay" do phần đầu Satria có thiết kế góc cạnh, kéo dài về phía trước. Riêng phiên bản Satria 120R cuối cùng lại được gọi là Satria 2000.
Để phân biệt giữa các phiên bản, các dân chơi xe Việt còn sử dụng tên gọi "Su 1 càng" (xe côn tự động, không có tay côn hay "càng" thứ 2) và "Su 2 càng". Cách phân này gọi là "1 càng" và "2 càng" còn được sử dụng cho cả các phiên bản Su "xì-po" RG Sports hay RGV dành cho thị trường Malaysia.
2.Suzuki Satria thế hệ thứ 2 (2003 - 2004)
Vào năm 2003, Suzuki Malaysia đã ra mắt mẫu xe RGX 120 mới với thiết kế đẹp mắt, cùng với kiểu dáng khí động học hiện đại. Rất nhanh chóng, Suzuki Indonesia đã cho nhập khẩu phiên bản này dưới dạng CBU, thay đổi tem cùng với màu sơn và yếm xe để bán dưới "danh nghĩa" Suzuki Satria 120R thế hệ mới.
Dù có thiết kế bên ngoài hoàn toàn mới mẻ, nhưng về cơ bản, thì thế hệ thứ 2 của dòng xe này đã được nhà Suzuki chia sẻ chung hoàn toàn hệ khung, động cơ, phuộc, phanh, mâm... với chiếc Satria 120R cuối cùng của thế hệ đầu. Động cơ của xe đạt được công suất 16 mã lực, nhưng do những quy định mới về khí thải, dòng xe này đã bị khai tử khá sớm.
Dù ra mắt từ năm 2003 nhưng phải tới tận năm 2006, Satria thế hệ thứ 2 mới được phổ biến tại Việt Nam với tên gọi "Satria 2006" được các dân chơi xe Việt đặt cho để phân biệt các model.
3.Suzuki Satria thế hệ thứ 3 (2004 - 2007)
Suzuki Satria F150 nhập chiếc CBU từ Thái Lan.
Trước sức ép từ các tiêu chuẩn đánh giá khí thải mới, Suzuki Indonesia đã tìm ra một mẫu xe mới để "kế vị" Satria, và lựa chọn của nhà sản xuất là chiếc Suzuki Satria 150 được sản xuất tại Thái Lan. Khi được nhập về tại Indonesia, dòng xe này có tên gọi là Suzuki Satria F150.
Thay cho kiểu dáng Underbone truyền thống như 2 người anh thế hệ trước, Satria Satria F150 đã có các nét thiết kế hoàn toàn mới kiểu Naked Underbone, được trang bị với bộ chảng ba đôi trên dưới và ghi-đông trần nối trực tiếp với cặp phuộc trước.
Thiết kế của chiếc Satria Satria F150 được Suzuki định nghĩa là "Hyper Underbone". Cho đến ngày nay, cụm từ "Hyper Underbone" vẫn được các dân chơi xe dùng để gọi chung tất cả các mẫu Underbone với bộ ghi-đông trần và bộ chảng ba đôi trên dưới, chẳng hạn như Honda Sonic.
Suzuki Satria F150 được lắp ráp CKD tại Indonesia.
Thay vì sử dụng khối động cơ 2 thì, chiếc xe đã được trang bị cho khối động cơ 4 thì-147,3cc xi-lanh đơn DOHC 4 van, làm mát bằng chất lỏng và dầu hoàn toàn mới. Khối động cơ này có 6 cấp số côn tay và đạt công suất tương đương với dòng Satria 120 trước đây với 16 mã lực tại 9.500rpm và mô-men xoắn cực đại 12,7Nm tại 8.500rpm.
Sau 2 năm được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái, tới năm 2006 Suzuki Indonesia đã chính thức lắp ráp chiếc Satria F150 dạng CKD và vẫn duy trì dây chuyền sản xuất này tới tận ngày nay.
4.Suzuki Satria thế hệ thứ 4 (2007 - 2013)
Nhân ngày Satria tròn 10 tuổi, nhà xe Suzuki đã tiếp tục giới thiệu thế hệ mới của chiếc xe Suzuki Satria F150. Vẫn dựa trên cơ sở của chiếc Suzuki Satria F150 đời thứ 3, nhưng mẫu xe mới này đã được thiết kế lại và thay đổi hoàn toàn bộ vỏ, trong đó nổi bật nhất là bộ đèn pha trước lấy cảm hứng từ mẫu xe sportbike Suzuki GSX-R600.
Kiểu đèn này đã khiến Satria F150 thế hệ thứ 4 được các dân chơi Việt gọi là Satria "mắt phượng". Ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên Suzuki Satria F150 được trang bị hệ thống chuyển chế độ lái Suzuki Drive Mode Switch/S-DMS.
Về cơ bản, hệ thống này sẽ can thiệp vào mobin sườn của xe để giới hạn vòng tua máy tối đa, từ đó có sự thay đổi giữa 2 chế độ lái là tiết kiệm nhiên liệu hoặc tối ưu công suất. Ngoài ra những điểm khác biệt trên, thế hệ Satria F150 thứ 4 không thay đổi về công suất hay thông số kỹ thuật so với thế hệ 3.
5.Suzuki Satria thế hệ thứ 5 (2013 - 2015)
Vào năm 2013, lại một lần nữa Satria F150 lại được Suzuki áp dụng thiết kế mới trong khi vẫn giữ nguyên nền tảng khung sườn và hệ động lực. Với thế hệ này, chiếc Satria đã có phần đầu với kiểu dáng góc cạnh hơn.
Trước khi được lắp ráp tại Việt Nam dưới tên gọi Suzuki Satria F150, một số lượng nhỏ chiếc Suzuki Satria F150 thuộc thế hệ thứ 5 đã được Suzuki Việt Nam nhập về và bán để thăm dò thị trường. Đây cũng là thế hệ cuối cùng của của Satria F150 sử dụng chế hòa khí.
6.Suzuki Satria thế hệ thứ 6 (2016 đến nay)
Do chính phủ của Indonesia đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải tối thiểu Euro 3 và sự xuất hiện của nhiều đối thủ mới, Suzuki đã tung ra chiếc xe Suzuki Satria F150 FI thế hệ thứ 6 vào đầu năm 2015.
Ngoại trừ bộ khung, bộ mâm và một số chi tiết khác, Suzuki Satria thế hệ thứ 6 đã được cải tiến mạnh mẽ về mọi mặt. Đầu tiên, thiết kế của Suzuki Satria tiếp tục được làm mới theo hướng góc cạnh hơn.
Suzuki Satria F150 FI cũng được Suzuki chú trọng hơn tới sự tiện lợi khi bổ sung một hộc chứa đồ có nắp đậy ở lườn giữa xe. Ngoài ra, thế hệ này cũng được Suzuki trang bị nhiều công nghệ mới hiện đại hơn như ổ khóa từ 2 nấc, công-tơ-mét full-LCD đơn sắc, đèn pha LED...
Mặc dù vẫn được dựa trên động cơ của thế hệ trước, nhưng Suzuki Satria F150 FI đã được Suzuki lần đầu tiên trang bị khối hệ thống phun nhiên liệu điện tử FI cùng một số cải tiến nhỏ khác.
Hệ thống này không chỉ giúp chiếc xe đạt được những tiêu chuẩn khí thải Euro 3 mà còn đẩy công suất tối đa của nó lên 18,3 mã lực tại 10.000rpm và mô-men xoắn cực đại 13,8Nm tại 8.500rpm, biến nó thành chiếc Underbone mạnh nhất hiện nay. Vào nửa cuối năm 2016, Satria F150 FI cũng đã chính thức có mặt tại Việt Nam dưới tên gọi Raider 150 FI.
7.Suzuki Raider
Với sự kế thừa của các thế hệ trướcSuzuki Raider R150 mang trên mình diện mạo thể thao hoàn toàn mới với nét đặc trưng của những dòng xe Suzuki Underbone. Có thể thấy rằng, kiểu dáng “độc nhất ” của xe Underbone như Raider vừa mang nhiều điểm nhấn, độc lạ, vừa tồn tại một số nhược điểm trong từng trường hợp.
Suzuki Raider R150 có diện mạo “ độc lạ”
Nhờ kiểu dáng Underbone đem lại ấn tượng mạnh mẽ về mặt thẩm mỹ, đồng thời đem lại nhiều lợi thế cho chiếc xe này khi thực hiện những cú bứt phá về tốc độ. Tuy nhiên, một số người lại nhận xét rằng thiết kế này đã tạo nên một Raider R150 “ốm nhách” hay “gầy trơ xương”. Điều này lại hoàn toàn phụ thuộc vào mắt thẩm mỹ của mỗi người.
Đánh giá tổng thể về mặt ngoại hình, Suzuki Raider R150 đẹp, độc lạ, cá tính, thể thao và khá kén mắt nhìn.
Về trang bị thì Suzuki Raider R150 sở hữu nắp bảo vệ ổ khóa thông minh với tính bảo mật cao. Việc đóng/mở ổ khóa lại hoàn toàn dễ dàng với loại nắp công nghệ mới. Người dùng chỉ cần nhấn 1 lần, không cần thực hiện xoay, vặn như các loại nắp thông thường khác.
Được trang bị động cơ top đầu phân khúc, được trang bị khối động cơ 150cc, DOHC, 4 thì, 4 van, côn tay 6 số của Raider R150 kết hợp với trọng lượng tối ưu của xe giúp đứa con chiến binh nhà Suzuki có hiệu suất vận hành cao.
8.Suzuki Raider 2022
Ra mắt với 2 phiên bản Suzuki Raider và Suzuki Raider Fi. Với 3 màu mới là xanh mờ, đen/đỏ và xanh đen cam, được thiết kế thời trang hơn và thể thao hơn. Suzuki Raider 2022được bổ sung tông màu mới với bộ tem thể thao mạnh mẽ theo xu hướng đang được ưa chuộng bởi khách hàng trẻ hiện nay.
Suzuki Raider 2022 được phát triển trên nền tảng của 1 trong những công nghệ tiên tiến nhất của Suzuki vốn đã được ứng dụng cho các dòng xe thể thao phân khối lớn ngày nay, Suzuki Raider R150 2021 sở hữu công nghệ và tiện ích vượt trội với khối động cơ 150cc, DOHC, 4 thì, 4 van, 6 cấp số, 18,5 mã lực, và bộ làm mát bằng dung dịch, giúp cho tăng khả năng vận hành mạnh mẽ và hiệu suất vận hành tối ưu.
Với kiểu dáng Hyper Underbone độc đáo kết hợp cùng với tem màu nổi bật được lấy cảm hứng từ những huyền thoại của nhà Suzuki, chiếc xe Suzuki Katana, chiếc xe đua sức bền GSX-R1000 và dòng xe đua MotoGP lừng danh GSX-RR, Raider R150 2021 là phiên bản thể thao đặc biệt mang đến hình ảnh năng động, đậm chất thể thao, sẵn sàng là bạn đồng hành cho các Biker yêu thích xe côn tay!
Trên đây là đánh giá của KHANGTHINH về các đời xe Suzuki Raider chi tiết nhất từ A-Z.
Ngoài Suzuki Raider ra nhà Suzuki còn rất nhiều dòng xe khác, các bạn có thể xem chi tiết tại đây: https://khangthinh.vn/
Chúc các Biker tìm được chiếc xe ưng ý của bản thân.