Bạn có hiểu xe rớt đầu là sao và cách khắc phục như thế nào không? Đừng lo lắng nữa! Tahico sẵn sàng chia sẻ với bạn những mẹo đơn giản nhưng cực kỳ hiệu quả để giải quyết vấn đề này một cách nhanh chóng.
Bảo vệ chiếc xe của bạn và tận hưởng một trải nghiệm lái xe tuyệt vời hơn bằng cách áp dụng ngay những lời khuyên hữu ích này. Hãy khám phá thêm chi tiết ngay hôm nay!
Xe rớt đầu là sao
Cụm máy là phần quan trọng nhất của chiếc xe, mang giá trị tối đa về mặt kỹ thuật và giá trị thương mại. Một chiếc xe đã từng “rớt đầu” sẽ giảm giá từ 10 triệu đến 100 triệu so với xe nguyên bản.
Thuật ngữ này ám chỉ việc chiếc xe đã trải qua việc tháo máy để làm lại, thường do sử dụng lâu dài hoặc thiếu bảo trì định kỳ như đại tu hoặc thay dầu. Điều này có thể dẫn đến hao mòn nghiêm trọng và ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của xe.
5 cách nhận biết xe bị rớt đầu
Cách 1
Một phương pháp đơn giản để xác định xe máy đã từng bốc máy là kiểm tra các ốc đầu (hay còn gọi là ốc đầu bò, đầu piston, đầu nòng, đầu lòng).
Bạn chỉ cần kiểm tra xem các ốc này có vết bị gỡ ra hay không để đánh giá xem xe đã qua tháo lắp hay chưa. Đây là một cách hiệu quả để phát hiện những dấu vết đáng ngờ trên động cơ.
Cách 2
Để xác định chất lượng vết keo (hay gioăng máy) giữa đầu bò và khung máy có chặt chẽ hay không, quan trọng là kiểm tra chính vết keo đó.
Nếu sử dụng gioăng làm từ vật liệu kém chất lượng, màu sắc sẽ nhạt và độ hoàn thiện khi lắp đặt sẽ thấp do phụ thuộc nhiều vào công việc thủ công.
Cách 3
Nếu được sự cho phép từ người bán, bạn có thể tháo bỏ dàn áo (dàn nhựa) để có thể nhìn rõ và kiểm tra chi tiết của 3 con ốc lắp máy trên khung xe.
Cách 4
Nếu khi chạy thử xe bạn thấy đầu xe rung lắc, đảo lộn hoặc có dấu hiệu méo mó, nó có thể là do xe đã từng bị ngã nhiều lần và trọng lượng quá lớn.
Tuy nhiên, tình trạng này hoàn toàn có thể khôi phục lại. Đối với xe mới chỉ đi được 5,000 - 10,000 km, chúng thường có khả năng phục hồi hoàn toàn.
Cách 5
Các dấu hiệu để nhận biết xe đã từng bị va chạm gồm: dấu vết trên chảng ba (kết nối giữa giảm xóc trước và thân xe), sự có mối hàn ghép trên khung gầm hoặc lốp xe không phải là nguyên bản.
Nếu cổ xe (hoặc tay lái) đã được sửa chữa mới, điều này cũng có thể là dấu hiệu. Tuy nhiên, nếu xe được kiểm tra định kỳ với trang thiết bị phù hợp, bạn có thể yên tâm về trạng thái hiện tại của nó.
Lời kết
Khi chiếc xe của bạn gặp vấn đề rớt đầu, không nên chủ quan. Để giải quyết tình trạng này một cách nhanh chóng và duy trì xe trong tình trạng tốt nhất, hãy áp dụng những cách kiểm tra hữu ích mà Tahico đã chia sẻ. Đừng để lỡ cơ hội lựa chọn xe tốt nhất ngay từ hôm nay!