Cách chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết tại nhà chi tiết, bài bản

Ở cấp độ nhẹ, người bệnh sốt xuất huyết có thể kiểm soát triệu chứng tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Trường hợp nặng cần can thiệp y tế. Vậy cách chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết hay cách chăm sóc người bị sốt xuất huyết tại nhà như thế nào?

cách chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết

Chẩn đoán tình trạng sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm phổ biến do virus dengue gây ra, có thể lây nhiễm cho mọi đối tượng thông qua vết cắn của muỗi. Theo thống kê, khoảng một nửa dân số thế giới có nguy cơ mắc phải bệnh lý này [1]. Việc chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết đúng cách giúp giảm triệu chứng, bảo vệ sức khỏe của người bệnh, tránh những biến chứng nguy hiểm. Thông thường, sốt xuất huyết được chẩn đoán thông qua một số phương pháp như:

>> Tham khảo: Bị sốt xuất huyết nên làm gì?

xét nghiệm máu chẩn đoán sốt xuất huyết
Xét nghiệm máu là một trong những phương pháp chẩn đoán sốt xuất huyết cần thiết.

Gợi ý hướng dẫn cách chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết được chia làm 3 cấp độ. Với cấp độ nhẹ, thông thường người bệnh có thể kiểm soát triệu chứng tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Trường hợp bệnh lý tiến triển nặng, người bệnh cần đến bệnh viện để được can thiệp y tế, điều trị kịp thời. Người bệnh nên tham vấn bác sĩ về cách chăm sóc tại nhà cụ thể cho từng trường hợp. Dưới đây là một số hướng dẫn chung về chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết:

1. Chăm sóc người bệnh sốt xuất huyết nhẹ tại nhà

2. Chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết nặng

Trường hợp bệnh lý tiến triển nặng với những triệu chứng như đau bụng dữ dội, nôn ói, lừ đừ, chảy máu mũi hoặc nướu, mệt mỏi… cần đưa người bệnh đến các bệnh viện lớn để được can thiệp y tế nhanh chóng. Hiện chưa có thuốc đặc trị cho sốt xuất huyết [2], do đó bác sĩ sẽ điều trị dựa trên triệu chứng người bệnh gặp phải gồm:

Dinh dưỡng cho người bị sốt xuất huyết

Bên cạnh điều trị theo chỉ định của bác sĩ, chế độ sinh hoạt hợp lý, dinh dưỡng khoa học đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị và chăm sóc người bệnh sốt xuất huyết dengue hiệu quả. Người bệnh nên được thăm khám và điều chỉnh chế độ ăn uống theo hướng dẫn của bác sĩ. Dưới đây là một số lưu ý chung về dinh dưỡng cho người sốt xuất huyết:

1. Nhu cầu dinh dưỡng

đa dạng dinh dưỡng cho bệnh nhân sốt xuất huyết
Ưu tiên tính đa dạng dinh dưỡng trong cách chăm sóc bệnh nhân bị sốt xuất huyết.

2. Chế độ dinh dưỡng và lưu ý cách ăn uống

3. Những loại thực phẩm và đồ uống cần tránh

Lưu ý khi chăm sóc bệnh nhân bị sốt xuất huyết

Nhằm giúp nâng cao hiệu quả điều trị theo chỉ định của bác sĩ, người nhà cần lưu ý một số vấn đề sau khi chăm sóc người bệnh sốt xuất huyết:

1. Không gian nằm nghỉ thoáng mát

Nghỉ ngơi trong không gian yên tĩnh, thoáng mát giúp giảm nhiệt độ cơ thể và giúp người bệnh cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn. Người nhà cần lưu ý, không để người bệnh nằm ở nơi có ánh nắng trực tiếp hoặc gió mạnh.

không gian thoáng mát hỗ trợ chữa bệnh
Không gian thoáng mát, yên tĩnh giúp hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết tốt hơn.

2. Lau mát cho bệnh nhân khi sốt

Người nhà có thể dùng khăn mềm để lau mát cho người bệnh khi sốt, đặc biệt là ở những vùng như nách, bẹn, cổ… điều này giúp giãn mạch máu, từ đó hỗ trợ làm mát cơ thể. Ngoài ra, việc lau mát còn giúp người bệnh cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn.

3. Không tự ý truyền dịch hay sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định

Việc tự ý truyền dịch, sử dụng thuốc trong quá trình chăm sóc người bệnh sốt xuất huyết tại nhà khi chưa được sự cho phép của bác sĩ có thể dẫn đến những phản ứng phụ nguy hiểm như phản ứng dị ứng, sốc phản vệ, tương tác thuốc tiêu cực, tổn thương các cơ quan trong cơ thể… Do đó, người nhà chỉ cho người bệnh dùng thuốc theo đơn kê hoặc hướng dẫn của bác sĩ.

Các biến chứng nguy hiểm từ sốt xuất huyết có thể xảy ra

Sốt xuất huyết diễn tiến từ nhẹ đến nặng, nếu không được can thiệp y tế và chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết đúng cách, có thể dẫn đến các biến chứng như:

Để giảm thiểu nguy cơ xuất hiện các biến chứng nguy hiểm, việc phát hiện và điều trị sốt xuất huyết giai đoạn sớm là rất quan trọng. Trường hợp phát hiện bản thân hoặc người nhà có các dấu hiệu của sốt xuất huyết, cần đến ngay bệnh viện để được kiểm tra, can thiệp y tế và tiếp nhận hướng dẫn chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết hiệu quả.

Làm gì để phòng tránh lây nhiễm sốt xuất huyết?

Sốt xuất huyết có thể truyền nhiễm thông qua muỗi [3], để tránh tình trạng lây nhiễm bệnh lý, cần lưu ý một số vấn đề trong cách chăm sóc bệnh sốt xuất huyết tại nhà như:

Đặc biệt, tiêm ngừa vắc xin phòng chống sốt xuất huyết. Mới đây, Việt Nam đã có vắc xin sốt xuất huyết của Nhật Bản (đã được tiêm tại hơn 40 quốc gia trong nhiều năm qua, được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép), triển khai tiêm đầu tiên tại gần 200 trung tâm VNVC cho người dân. Mỗi gia đình có thể đưa trẻ từ 4 tuổi và người lớn đến VNVC tiêm chủng loại vắc xin hữu ích này để ngừa bệnh sốt xuất huyết hiệu quả.

Bên cạnh những lưu ý trên, người bệnh cũng có thể tham vấn bác sĩ nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến cách phòng tránh lây nhiễm cũng như chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết.

tham vấn bác sĩ phòng ngừa sốt xuất huyết
Tham vấn bác sĩ về cách phòng ngừa lây nhiễm và chăm bệnh nhân sốt xuất huyết.

Để được tư vấn về cách chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết cũng như phòng ngừa căn bệnh này, bạn có thể liên hệ chuyên khoa Nội Tổng hợp, Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Tâm Anh Quận 7, Tâm Anh Quận 8 qua hotline hoặc đặt lịch trực tiếp tại website/fanpage của bệnh viện.

Bài viết trên đã cung cấp phần nào thông tin về chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết, cách chăm sóc người sốt xuất huyết hay chăm sóc bệnh nhân sốt xuất huyết dengue. Để bảo vệ sức khỏe, ngay khi xuất hiện các triệu chứng bất thường liên quan đến bệnh lý này, người bệnh cần thăm khám trực tiếp để được chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với bản thân.

Link nội dung: https://myphamsakura.edu.vn/cham-soc-fo-tai-nha-nhu-the-nao-a61938.html